Bộ Nội vụ Pháp cho biết 400 lính cứu hỏa được điều động để dập lửa ở Nhà thờ Đức Bà rạng sáng ngày 16/4 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên nhiều người vẫn không hiểu vì sao đám cháy vẫn kéo dài nhiều giờ liền.

 

Jean-Claude Gallet, đội trưởng đội cứu hỏa thành phố Paris đã bày tỏ sự tôn trọng với các thành viên trong đội vì đã cứu được khu Nhà thờ Đức Bà thoát cảnh bị phá hủy hoàn toàn sau vụ hỏa hoạn.

Vị chỉ huy đội cứu hỏa cho biết hàng trăm lính cứu hỏa đã giúp ngăn ngọn lửa lan sang tòa tháp phía bắc. Khoảng 2/3 phần mái của nhà thờ đã bị phá hủy và một lính cứu hỏa bị thương. Toàn đội đã làm việc cả đêm để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích đội cứu hỏa đã không phản ứng đủ nhanh và chuẩn bị các thiết bị phù hợp để khống chế đám cháy lớn.

Ngọn lửa dường như "tung hành" trong nhà thờ suốt một thời gian dài trước khi nước tới.

Nhiều nhà quan sát theo dõi vụ hỏa hoạn qua truyền hình đặt câu hỏi liệu đội cứu hỏa có được trang bị đủ tốt để đối phó với ngọn lửa ở độ cao như vậy.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết máy bay thả nước ở trên cao không thể triển khai vì lo ngại lượng nước lớn rơi từ trên cao có thể khiến Nhà thờ Đức Bà sập và khiến nhiều người xung quanh bị thương.

"Phương án thả 6 tấn nước trên cao là không khả thi. Với lượng nước lớn và độ cao như vậy, nhiều người bên dưới sẽ bị thương. Đó là lí do phương pháp thả nước trên cao không hữu dụng tại khu vực đô thị và ven đô. Ngoài ra, nó còn khiến cả công trình đổ sập", tờ Le Monde của Pháp phân tích.

Thông báo trực tuyến của bộ Nội vụ Pháp cho hay, một thiết bị đặc biệt được đưa đến để chữa cháy. Tuy nhiên, các bức ảnh cho thấy chỉ có một cần cầu nâng người xuất hiện tại hiện trường. Nhiều người dân thắc mắc tại sao nhiều vòi áp lực và các cần cẩu nâng người khác không được điều tới.

 Khi ngọn lửa bùng lên, giới chức Paris khẳng định việc đưa lính cứu hỏa lên đỉnh tòa nhà là điều bất khả thi. "Nó quá cao và lối vào duy nhất là cầu thang xoắn ốc bằng đá", nguồn tin từ đội cứu hỏa cho biết.

Vì sao ngọn lửa lan nhanh?

42 1 Chay Nha Tho Duc Ba Vi Sao Khong Dam Cho May Bay Trut Nuoc Xuong

Phần mái nhà thờ chủ yếu làm bằng gỗ

Nhà thờ Đức Bà với các phần tháp mái chủ yếu làm bằng gỗ. Khoảng 5.000 cây sồi được sử dụng để làm nhà thờ.

"Điều này có nghĩa rằng khu vực tháp mái rất dễ cháy", Daniel Christian, người góp sức xây dựng Nhà thờ Đức Bà, nói.

Công trình Nhà thờ Đức Bà bị xuống cấp từ lâu đã trở thành chủ đề đáng quan tâm và một dự án trị giá 6,8 triệu USD được tiến hành để khôi phục và sửa chữa công trình này.

Nhiều người cho rằng việc sửa chữa có thể là nguyên nhân gây ra đám cháy. Tuy nhiên, các quan chức Pháp vẫn chưa công bố nguyên nhân chính xác của vụ hỏa hoạn.

Nguyễn Thái - Daily Mail 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC