Chính quyền Điện Kremlin thông báo rằng Navalny đã đột ngột gục ngã khi đang thực hiện hoạt động dạo chơi trong trại giam Charp ở vùng cực của Nga vào hôm thứ Sáu.

1 Chong Dong Ke Thu Khong Doi Troi Chung Cua Putin Alexei Navalny Chet Trong Tu O Nga

Truyền thông Nga đã tuyên bố một sự kiện chấn động, khi Cơ quan nhà nước Tass đưa tin với lời của giới chức nhà tù Nga, cho biết Alexei Navalny (47 tuổi), người được xem là kẻ thù không đội trời chung của Putin, có vẻ như đã qua đời trong tình trạng giam giữ.

2 Chong Dong Ke Thu Khong Doi Troi Chung Cua Putin Alexei Navalny Chet Trong Tu O Nga

Alexei Navalny tại phiên tòa năm 2021 - Ảnh: Alexander Zemlianichenko/dpa

Mọi nỗ lực để hồi sức cho anh ta đều không thành công, và theo những thông tin chưa được xác nhận, Navalny đã bị chẩn đoán mắc bệnh vỡ cục máu đông.

Leonid Volkov, trợ lý đắc lực của Navalny, chỉ trích chính phủ Nga về cái chết của ông. Trên trang "X", ông viết: "Chính phủ Nga đang tuyên bố rằng họ đã giết Alexei Navalny trong tù." Tuy nhiên, không có xác nhận nào từ phía nhân viên của ông về cái chết của Navalny.

Người phát ngôn của Alexei Navalny, Kira Yarmysh (34 tuổi), cũng thông báo trên "X" rằng bà vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về cái chết của anh ta, trong khi luật sư của anh ta đang trên đường đến trại tù.

Tổng thống Latvia, Edgars Rinkevics (50 tuổi), đã buộc tội Điện Kremlin sát hại Navalny và nói với "X" rằng đối tượng chính trị đã bị "giết dã man".

Zelenskyj: Putin phải “trả giá cho tội ác của mình”

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyj (46), đã kêu gọi Vladimir Putin (71) phải chịu trách nhiệm và nhấn mạnh rằng chính trị gia đối lập phải "trả giá cho tội ác của mình".

Thủ tướng Olaf Scholz (65 tuổi, SPD) cũng cho biết Navalny đã "trả giá bằng chính mạng sống của mình vì lòng dũng cảm của mình".

Chính phủ Mỹ đã mô tả cái chết của Navalny là "một thảm kịch khủng khiếp", đồng thời lưu ý rằng họ chưa có xác nhận cụ thể về sự kiện này.

Một phát ngôn viên cho biết: "Xét đến lịch sử lâu dài và không tốt của chính phủ Nga trong việc đối xử với đối thủ, điều này đặt ra những nghi vấn thực sự về những gì đã diễn ra ở đây."

3 Chong Dong Ke Thu Khong Doi Troi Chung Cua Putin Alexei Navalny Chet Trong Tu O Nga

Julia Navalnaya tại Hội nghị An ninh Munich - Ảnh: KAI PFAFFENBACH/AFP

Bất ngờ lớn là Yulia Navalnaya, vợ của Navalny, chỉ vài giờ sau khi thông tin chồng mình qua đời trong trại tù tại Nga, đã tham dự một sự kiện cùng với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Hội nghị An ninh Munich. Cô ngồi ở hàng đầu khi Harris phát biểu.

4 Chong Dong Ke Thu Khong Doi Troi Chung Cua Putin Alexei Navalny Chet Trong Tu O Nga

Luật sư người Đức Nikolaos Gazeas cho biết Navalny “gây ấn tượng mạnh mẽ và sung sức” vào ngày 15/2 - Ảnh: t.me

Alexei Navalny được xem là đối thủ lớn nhất của nhà lãnh đạo độc tài Điện Kremlin, Vladimir Putin. Với việc thành lập "Quỹ Chống tham nhũng" vào năm 2011, ông liên tục điều tra tham nhũng trong chính phủ, tự đặt mình vào tầm ngắm của Điện Kremlin.

Trong phiên điều trần qua video hôm qua, Navalny vẫn khỏe mạnh, theo lời luật sư người Đức Nikolaos Gazeas. Ông Gazeas nói: "Anh ấy có vẻ khỏe mạnh và tốt. Luật sư Nga của ông đã thăm ông vào hôm thứ Tư và cho biết anh ấy đang ổn trong hoàn cảnh đó."

5 Chong Dong Ke Thu Khong Doi Troi Chung Cua Putin Alexei Navalny Chet Trong Tu O Nga

Navalny gần đây nhất bị giam tại khu hình sự ở Charp - Ảnh: STRINGER/REUTERS

Navalny đã bị giam giữ tại Nga từ năm 2021 với cáo buộc chủ nghĩa cực đoan.

Ông được xếp vào danh sách tù nhân chính trị quốc tế. Nhân vật đối lập này đã trải qua vụ ám sát hóa học bằng chất Novichok vào tháng 8 năm 2020, hầu như không sống sót.

Navalny đã đổ lỗi cho Putin và một đội tấn công từ cơ quan mật vụ nội địa FSB. Các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi trả tự do cho Navalny.

Mỹ, EU và chính phủ liên bang đã nhiều lần bày tỏ quan ngại trong những tuần gần đây và kêu gọi lãnh đạo Nga cung cấp thông tin chi tiết về tình hình của Navalny.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC