Công ty ở Quảng Đông bị Mỹ kiện vì bán gần nửa triệu khẩu trang N95 giả không phải là nhà sản xuất khẩu trang được Trung Quốc cấp phép.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay xác nhận công ty King Year có trụ sở tại Quảng Đông không thuộc danh sách các doanh nghiệp được phê duyệt hoặc cấp phép đạt tiêu chuẩn nước ngoài.

Trong đơn kiện hồi đầu tháng gửi lên tòa liên bang ở Brooklyn, New York, Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng công ty In ấn và Bao bì King Year đã chuyển ba lô khẩu trang chuyên dụng N95, loại cần thiết để bảo vệ nhân viên y tế và những nhân viên khác khỏi nCoV, tới người mua ở Mỹ.

Kinh Year bị cáo buộc nói dối rằng 495.200 khẩu trang mà họ chuyển đến đáp ứng tiêu chuẩn N95 và đã được Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (NIOSH) chứng nhận. Nhà nhập khẩu khẩu trang Mỹ đã trả hơn một triệu USD cho King Year.

"Theo thông tin sơ bộ của chúng tôi, công ty Trung Quốc liên quan đến sự việc này là nhà sản xuất khẩu trang phi y tế và không nằm trong danh sách các công ty được chứng nhận hoặc đăng ký đạt tiêu chuẩn nước ngoài", Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định.

42 1 Cong Ty Ban Khau Trang Gia Cho My Khong Duoc Cap Phep

Bộ này nói thêm Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp để tăng cường kiểm soát chất lượng của những thiết bị phòng chống dịch xuất khẩu cũng như điều tiết xuất khẩu. 

"Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với các chính phủ, bao gồm cả Mỹ, để cùng nhau hành động vượt qua đại dịch và xây dựng một cộng đồng y tế chung cho nhân loại", Bộ Thương mại Trung Quốc nói thêm.

Một quan chức chính phủ Trung Quốc hồi tháng 4 cho hay nước này đã tịch thu hơn 89 triệu khẩu trang kém chất lượng, sau hàng loạt khiếu nại về những thiết bị bảo hộ xuất khẩu bị lỗi trên toàn thế giới.

Nhiều nước như Hà Lan, Philippines, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha đã phàn nàn về các sản phẩm y tế không đạt tiêu chuẩn hoặc bị lỗi từ Trung Quốc. Bắc Kinh cho hay vấn đề này có nhiều nguyên nhân như Trung Quốc có những tiêu chuẩn khác, thói quen sử dụng khác và việc sử dụng không đúng cách cũng có thể dẫn tới nghi ngờ về chất lượng.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 9 triệu người nhiễm và hơn 470.000 người chết. Mỹ đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 2,3 triệu ca nhiễm và hơn 120.000 ca tử vong. 

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Nguồn: VNexpress.net

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC