Sau khi chồng qua đời vì một tai nạn, người vợ đã quyết định hiến tạng của anh để cứu sống nhiều người khác. 16 năm sau, cô lại có một hành động khiến ai cũng cảm phục.

Năm 2004, một thợ lợp mái có tên Bryan Herrington, 35 tuổi, sống tại thành phố Pensacola, bang Florida, Mỹ, đã chẳng may qua đời khi ngã từ mái nhà nơi anh đang làm việc. Sự ra đi đột ngột của anh Bryan đã khiến người vợ Terri, hiện 49 tuổi và hai cậu con trai Drake và Payton vô cùng đau đớn.

Sau đó, cô Terri đã đưa ra một quyết định lớn, đó là hiến tạng của người chồng quá cố cho ngành y. Nội tạng của anh Bryan đã cứu sống được 4 người khác, trong đó có ông Jeffery 'Jeff' Granger, 59 tuổi. Ông Jeff bị bệnh thận nghiêm trọng, phải lọc máu để duy trì sự sống, ngoài ra còn bị tiểu đường và thoát vị đĩa đệm. Sau khi nhận được thận và tuyến tụy của anh Bryan, ông Jeff đã có cơ hội sống sót.

42 1 Hien Tang Cua Chong Qua Co 16 Nam Sau Nguoi Vo Lai Co Hanh Dong Khong Ai Ngo

Cô Terri đã quyết định hiến tạng người chồng quá cố Bryan, cứu sống được 4 người khác.

Sau khi ca phẫu thuật tiến hành thuận lợi, ông Jeff cũng liên hệ với gia đình cô Terri để gửi lời cảm ơn. Sau đó, họ tiếp tục nói chuyện và thân thiết với nhau như gia đình. Hai bên giữ liên lạc suốt 15 năm tiếp theo, chủ yếu thông qua điện thoại và mạng xã hội. Thỉnh thoảng, khi cô Terri đưa hai con trai tới thăm bố mẹ, cô cũng ghé qua nhà ông Jeff để ăn tối cùng ông.

Một hôm, ông Jeff đang ngồi trong phòng khách thì cậu bé Payton chạy tới, đặt tay lên bụng ông rồi nói: "Bố cháu đang ở đó". Ông Jeff cảm động trả lời: "Chắc chắn rồi, con trai, ta sẽ giữ nó ở đó và sống lâu nhất có thể".

Ông Jeff đã sống 15 năm với quả thận hiến tặng của anh Bryan mà không gặp vấn đề gì, nhưng đến tháng 4/2019, quả thận đã thất bại. Ông Jeff buồn bã thông báo tin này với cô Terri. Tháng 5/2019, ông Jeff đăng lên mạng xã hội để tìm người hiến thận tương thích. Trong số hàng trăm bình luận, ông vô cùng bất ngờ khi nhìn thấy bình luận của cô Terri. Người phụ nữ này nói rằng muốn hiến thận cho ông nếu được. Khi đó, ông Jeff vừa sốc vừa xúc động.

42 2 Hien Tang Cua Chong Qua Co 16 Nam Sau Nguoi Vo Lai Co Hanh Dong Khong Ai Ngo

Ông Jeff và cô Terri vẫn giữ liên lạc sau khi hiến tạng.

Ông Jeff và cô Terri đã thử đi xét nghiệm máu, bất ngờ là kết quả cho thấy máu của họ tương thích với nhau. Sau đó, hai người phải trải qua thêm 2 quá trình xét nghiệm nữa và kiểm tra thể chất. Tháng 10/2019, cô Terri nhận được thông báo rằng có thể hiến thận cho ông Jeff.

Ban đầu, ca cấy ghép dự định được tiến hành vào tháng 11/2019 tại Bệnh viện Shands của Đại học Florida nhưng sáng hôm đó ông Jeff lại bị sốt. Kiểm tra cho thấy ông bị viêm phổi nên ca cấy ghép phải dời lại.

Sau đó, ca cấy ghép được tiến hành vào ngày 3/3/2020, chỉ một tuần trước khi dịch COVID-19 được tuyên bố là đại dịch, do đó cả ông Jeff lẫn cô Terri đều rất lo lắng. May mắn là ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi.

42 3 Hien Tang Cua Chong Qua Co 16 Nam Sau Nguoi Vo Lai Co Hanh Dong Khong Ai Ngo

Ông Jeff và cô Terri sau ca cấy ghép vào tháng 3/2020.

Tiến sĩ Kenneth Andreoni, phó giáo sư và giám đốc phẫu thuật ghép thận tại Đại học Y khoa Florida, người thực hiện ca cấy ghép trên, cho biết việc ghép thận đối với người trưởng thành có thể tăng gấp đôi tuổi thọ so với việc lọc máu. Ông Kenneth chia sẻ rằng ông chưa bao giờ nghe về một câu chuyện như của ông Jeff và cô Terri, khi một người phụ nữ quyết định hiến thận của cả chồng lẫn bản thân cho một người lạ.

Sau ca phẫu thuật, cả ông Jeff và cô Terri đều bình phục nhanh chóng. Ông Jeff nói: "Tôi thức dậy với cảm giác tuyệt vời, như một con người mới". Ông và cô Terri đều mong rằng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng cho mọi người về việc hiến tạng cứu sống người khác.

 

Nguồn: eva.vn

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC