Iran tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa sau khi một sĩ quan nước này thiệt mạng trong vụ không kích mà Tehran cáo buộc do Israel thực hiện ở Syria.

1 Iran Canh Bao Tra Dua Israel Sau Vu Khong Kich Chet Nguoi O Syria

Phòng không Syria đánh chặn một tên lửa trên bầu trời thủ đô trong một vụ không kích năm 2020 (Ảnh minh họa: SANA).

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thông báo, ông Milad Haydari, một trong những cố vấn và sĩ quan quân sự của IRGC, đã thiệt mạng trong một vụ không kích gần thủ đô Damascus, Syria ngày 31/3. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ việc và cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả.

Theo truyền thông địa phương, vụ không kích nghi do Israel thực hiện diễn ra trong đêm vào sáng sớm hôm qua (giờ địa phương). Syria tuyên bố đã đánh chặn một số lượng không xác định tên lửa. Cả Bộ Ngoại giao Syria và Iran đều chỉ trích cuộc tập kích.

Israel chưa lên tiếng về cáo buộc của Iran trong bối cảnh họ hiếm khi bình luận về các vụ không kích trong khu vực.

Israel thường xuyên cáo buộc đối thủ "không đội trời chung" Tehran đang tận dụng tình hình xung đột ở Syria để thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài gần biên giới Israel. Tính từ khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ từ năm 2011, Israel đã thực hiện hàng trăm vụ tấn công ở Syria nhằm vào mục tiêu Iran, theo AFP. Thông thường, Israel không đưa ra bình luận về các vụ tấn công, nhưng giới chức nước này tuyên bố rằng họ đang làm "giảm bớt" sự hiện diện của Iran ở Syria.

Iran tuyên bố rằng các binh sĩ mà họ đưa tới Syria là các cố vấn quân sự nhằm hỗ trợ lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar Assad trong cuộc nội chiến.

Ngoài ra, căng thẳng giữa Iran và Israel trong khu vực còn liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran. Israel từng cảnh báo sẵn sàng cho kịch bản tập kích cơ sở hạt nhân của Iran, trong khi Tehran tuyên bố sẽ đáp trả nếu điều trên xảy ra.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC