Nga cho biết, việc đình chiến, ngừng bắn ngay lúc này ở Ukraine (theo đề nghị của Belarus) sẽ không giúp Moscow đạt được các mục tiêu của "chiến dịch quân sự đặc biệt", Reuters đưa tin.

Điện Kremlin đã đưa ra tuyên bố như vậy ngay sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - đồng minh thân cận nhất ở châu Âu của Nga - hôm 31/3 kêu gọi đình chiến, ngừng bắn ngay lập tức, không có điều kiện tiên quyết, để cả Moscow và Kiev bắt đầu đàm phán về một giải pháp hòa bình lâu dài.

1 Nong Chien Su Nga Ukraine Hom Nay 14 Dien Kremlin Noi Ve Lenh Ngung Ban Ngay Lap Tuc O Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng việc đình chiến, ngừng bắn lúc này ở Ukraine sẽ không giúp Moscow đạt được các mục tiêu của "chiến dịch quân sự đặc biệt". Ảnh Reuters.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng, Nga đã ghi nhận lời kêu gọi của ông Lukashenko và Tổng thống Vladimir Putin sẽ thảo luận với nhà lãnh đạo Belarus về vấn đề này vào tuần tới. Tuy nhiên, ông cho biết, nếu đình chiến, ngừng bắn vào lúc này, thì các mục tiêu của Nga ở Ukraine không thể đạt được.

"Về vấn đề Ukraine, không có gì thay đổi, hoạt động quân sự đặc biệt vẫn đang tiếp tục bởi vì hiện nay đây là phương tiện hữu ích duy nhất để chúng tôi đạt được mục tiêu của mình", ông Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nói rằng, một số phần trong kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đề xuất cũng không thể thực hiện được vào lúc này, do sự không sẵn lòng của phía Ukraine. Ông Peskov thậm chí cáo buộc các đối tác của Ukraine đã yêu cầu Kiev không theo đuổi một lệnh ngừng bắn.

Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình nhưng cũng nhấn mạnh rằng, việc đàm phán sẽ chỉ diễn ra theo các điều kiện của họ. Nga nhấn mạnh rằng Kiev phải chấp nhận "các thực tế mới" trong đó bao gồm việc Nga đã sáp nhập hơn 1/6 lãnh thổ Ukraine.

Ukraine tuyên bố rằng Nga phải rút quân khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả những khu vực họ đã sáp nhập để làm tiền đề cho bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào. Theo Kiev, bất kỳ lệnh ngừng bắn tạm thời nào cũng sẽ chỉ cho phép Nga tập hợp lại, củng cố sức mạnh cho các hành động quân sự trong tương lai.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC