Điện Kremlin và bộ máy tuyên truyền của Nga đang tức giận với Thổ Nhĩ Kỳ. Lý do: Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang ngày càng công khai ủng hộ Ukraine – và đã lừa ngoạn mục người Nga lần thứ 2 vào cuối tuần qua.

1 Kremlin Tuc Gian Vi Cu Dam Kep Cua Tong Thong Tho Nhi Ky Chong Lai Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul -nh: UMIT BEKTAS/REUTERS

Thứ nhất: Ankara cho phép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (45 tuổi) đưa một số sĩ quan từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ukraine.

Những người này bao gồm các thủ lĩnh của trung đoàn Azov đã bị người Nga bắt làm tù binh sau Trận Mariupol. Người Nga đã thả họ vào mùa thu năm 2022 với điều kiện họ không được quay trở lại Ukraine cho đến khi chiến tranh kết thúc. Thay vào đó, họ nên ở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Điện Kremlin lên tiếng: "Việc các chỉ huy Azov từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về Ukraine không gì khác hơn là sự vi phạm trực tiếp các thỏa thuận hiện có", phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov (55 tuổi) than thở. "Chúng tôi đã không được thông báo về điều này!"

Ukraine phớt lờ lời lên tiếng của Kremlin: Zelenskyi đưa đồng bào về nước cùng mình.

Những người bảo vệ Mariupol, những người đã chiến đấu với quân Nga hàng tháng trời trong nhà máy thép, được chào đón như những anh hùng ở Ukraine. Chỉ huy Azov Denis Prokopenko (32 tuổi) long trọng thề sẽ sớm trở lại mặt trận để giải phóng đất nước của mình khỏi quân chiếm đóng của Nga.

2 Kremlin Tuc Gian Vi Cu Dam Kep Cua Tong Thong Tho Nhi Ky Chong Lai Putin

Zelenskyj với các sĩ quan Ukraine. Trong số đó có chỉ huy Azov Denis Prokopenko (trái của Zelenskyj) và phó của Azov Svyatoslav Palamar (phải) Ảnh: XB/AP

Thứ hai: Ngay trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Erdogan đã lên tiếng ủng hộ Ukraine trở thành thành viên của liên minh phòng thủ phương Tây.

Trong chuyến thăm của Zelenskyy tới Istanbul, Erdogan tuyên bố: "Ukraine chắc chắn xứng đáng là thành viên NATO."

Và không dừng lại ở đó: Như Bộ tổng tham mưu Ukraine đã công bố hôm thứ Năm, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý về việc cung cấp pháo tự hành Firtina. Theo những người trong cuộc, có thể nói chuyện lên tới 70 bản!

Nhà khoa học chính trị người Nga Vladimir Avatkov (34 tuổi) đã cố gắng xoa dịu: Thổ Nhĩ Kỳ đang bị phương Tây gây áp lực trong mối quan hệ ngư lôi với Nga. "Chúng tôi hiểu điều đó."

3 Kremlin Tuc Gian Vi Cu Dam Kep Cua Tong Thong Tho Nhi Ky Chong Lai Putin

Họ đã chiến đấu ở Mariupol, bị Nga giam cầm trong nhiều tháng - giờ các sĩ quan Ukraine đã được tự do trở lại và ở Ukraine

Ảnh: YURIY DYACHYSHYN/AFP

Câu nói rằng ông Erdogan chỉ có thể giải quyết cuộc chiến "trên cơ sở đoàn kết hoàn toàn với Ukraine" đã gây phẫn nộ lớn ở Nga.

Tổ chức cố vấn "Viện Nghiên cứu Chiến tranh" của Mỹ coi cuộc tấn công kép của Erdogan là một sự thay đổi hướng đi đối với Nga.

"Những bình luận của ông Erdogan về việc Ukraine gia nhập NATO và việc thả những người bảo vệ Azovstal là một sự thay đổi đáng chú ý trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ."

Tuy nhiên, "độ sâu và độ bền của sự hỗ trợ rõ ràng của ông Erdogan đối với Ukraine hiện chưa rõ ràng."

Nhận định của Chuyên gia: Đây là thông điệp của Erdogan gửi Putin

Nhà khoa học chính trị Thomas Jäger (62 tuổi, Đại học Cologne) giải thích thông điệp của Erdogan trên tờ BILD của Đức:

“Nếu Nga muốn điều gì đó từ tôi (Erdogan), thì họ phải cho tôi điều gì đó nhiều hơn thế. Điều này cũng áp dụng cho tuyên bố Ukraine thuộc NATO, điều mà Putin sẽ không hài lòng”.

Erdogan vẫn đúng với chính mình. Jäger nói: “Ông ấy có thể tiếp tục xa lánh các quốc gia khác vì Thổ Nhĩ Kỳ có tầm quan trọng về mặt địa chính trị đến mức tất cả các bên đều cố gắng có quan hệ khá tốt với nước này”.

Nhưng chuyên gia này cũng chỉ ra những tính toán của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ:

“Erdogan có thể nói như vậy vì ông ấy biết rằng Hoa Kỳ sẽ ngăn cản Ukraine gia nhập NATO một cách nhanh chóng.” Việc này nhằm xoa dịu việc Thụy Điển gia nhập NATO.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC