Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Ukraine đã chiếm lại tới 50% số lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ ban đầu trong cuộc xung đột trong khi một cựu cố vấn quân sự Ukraine cảnh báo, thương vong của quân đội Nga sẽ tăng vọt khi họ bị tấn công bởi các vũ khí "thay đổi cuộc chơi".

1 My Tiet Lo Soc Ve So Lanh Tho Ukraine Vua Giai Phong Kiev Canh Bao Thuong Vong Cua Nga Se Tang Vot

Cựu cố vấn quân sự Ukraine tuyên bố thương vong của Nga sẽ tăng vọt vì đòn tấn công của các "vũ khí thay đổi cuộc chơi" bao gồm bom chùm mà Ukraine được Mỹ cung cấp. Ảnh IT

Theo Asiaone, ông Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào Chủ nhật (23/7) rằng, lên tới khoảng 50% số lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng ban đầu đã được giải phóng.

"Đây vẫn là những ngày đầu của cuộc phản công. Nó rất khó khăn. Nó sẽ không hoàn thành trong một hoặc hai tuần tới. Tôi nghĩ chúng tôi vẫn đang dự tính cuộc phản công sẽ diễn ra trong vài tháng tới", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Cuối tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã thừa nhận rằng tiến trình phản công của Ukraine nhằm chống lại lực lượng Nga đang "chậm hơn mong muốn".

Ukraine đã chiếm lại được một số ngôi làng ở phía nam và lãnh thổ xung quanh thành phố đổ nát Bakhmut ở phía đông, nhưng chưa có bước đột phá lớn nào trước các phòng tuyến được phòng thủ chặt chẽ của quân Nga.

Khi được hỏi liệu Ukraine có được mua máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất hay không, ông Blinken cho biết ông tin điều đó sẽ xảy ra.

"Và trọng tâm quan trọng là đảm bảo rằng khi họ làm vậy, họ đã được đào tạo bài bản, họ có thể bảo dưỡng máy bay và sử dụng chúng một cách thông minh", ông Blinken nói.

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 vào tháng 8 tại Đan Mạch, và một trung tâm huấn luyện cũng sẽ được thành lập tại Romania.

Ukraine từ lâu đã cầu xin các đồng minh phương Tây gửi chiến đấu cơ tối tân F-16 do Lockheed Martin sản xuất cho họ. Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố, vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc Washington sẽ gửi máy bay cho Ukraine. Các quan chức Mỹ ước tính Ukraine sẽ mất ít nhất 18 tháng để đào tạo và chuyển giao máy bay.

Mỹ đã viện trợ quân sự cho Ukraine hơn 41 tỷ USD kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước láng giềng vào tháng 2/2022.

Trong một động thái liên quan, một cựu cố vấn của quân đội Ukraine đã cảnh báo trên tờ Newsweek rằng, thương vong của Nga sẽ nhanh chóng tăng vọt khi Ukraine sử dụng bom chùm do Mỹ cung cấp. Washington vốn đã xác nhận Ukraine đang sử dụng hiệu quả bom chùm để chống lại lực lượng Nga.

Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny cho biết: “Trong vài ngày qua, DPICM đã cho thấy nó là một “thứ thay đổi cuộc chơi”.

Trong những tuần tới, DPICM sẽ thay thế các loại đạn nổ mạnh (HE) trước đây đã được cung cấp cho Ukraine, làm tăng mức độ sát thương mà Kiev có thể gây ra cho Nga, ông Rice nói với Newsweek . Cho đến nay Mỹ đã cung cấp gần 200 khẩu pháo 155mm (dùng để bắn bom chùm) cho Ukraine.

Ông cho biết DPICM có hiệu quả chống lại cả mục tiêu người và phương tiện bọc thép.

Sau nhiều tháng tranh luận, Mỹ đã đồng ý gửi Đạn thông thường cải tiến lưỡng dụng (DPICM), một loại bom chùm tới Ukraine để tăng lực cho quân đội Ukraine trong bối cảnh họ đang thiếu các nguồn đạn dược, vũ khí khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với CNN rằng, Washington đã đưa ra quyết định "khó khăn" này vì "người Ukraine sắp hết đạn".

Các chuyên gia quân sự mô tả bom chùm là công cụ mạnh mẽ chắc chắn sẽ giúp Ukraine thay đổi cuộc chơi trong bối cảnh nước này đang tiến hành cuộc phản công, tập trung vào việc đánh bật lực lượng Nga ở miền nam và đông Ukraine. Không chỉ tiêu diệt bộ binh, bom chùm cũng cho phép Ukraine gây ra nhiều thiệt hại hơn cho các mục tiêu Nga.

Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Sabrina Singh nhấn mạnh với truyền thông cuối tuần trước rằng, bom chùm "là loại đạn dược mạnh mẽ mà chúng tôi đã trao cho họ".

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC