Sức mua ô tô tại Nga đang ở mức thấp chưa từng thấy sau 3 thập kỷ. Đây là dấu hiệu đáng lo lắng cho nền kinh tế của đất nước có diện tích lớn nhất thế giới.

Gần một năm rưỡi sau khi Nga phát động "chiến dịch đặc biệt" ở quốc gia láng giềng Ukraine, hàng loạt hãng xe hơi tới từ các nước phương Tây, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều nhanh chóng rời bỏ thị trường này. Cuộc "di chuyển" diễn ra mạnh mẽ, dứt khoát bất chấp các hãng xe đã đầu tư vào đây hàng tỷ đô la, khiến cho ngành công nghiệp ô tô Nga lao vào khủng hoảng. 

Mặc dù thị trường ô tô Nga sớm được thay thế bằng xe Trung Quốc và xe nội địa, nhưng sức mua của người dân Nga đã giảm sâu tới mức chỉ còn bằng ¼ so với trước xung đột với Ukraine. Trước tháng 2/2022, mỗi tháng thị trường ô tô Nga đạt doanh số khoảng 100.000 xe mới trong khi hiện nay, kết quả bán hàng toàn ngành chỉ còn khoảng 25.000 chiếc/tháng. Đây là mức "chạm đáy" kỷ lục kể từ khi nước Nga được thành lập từ năm 1991 cho tới nay.

1 Suc Mua O To Tai Nga Sa Sut Chua Tung Co

Một góc đường phố thủ đô Moskva năm 2018, có thể thấy hầu hết ô tô đều là hàng ngoại nhập như Toyota, Mercedes, KIA, Honda, Ford,... 

Ông Steven Tian, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Đại học Yale, chia sẻ với Business Insider cho rằng: “Người Nga đang mua ít ô tô hơn bao giờ hết, điều đó nói lên sự khó khăn về tài chính đối với người tiêu dùng tại thị trường này.”

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng sa sút sức mua ô tô chủ yếu tới từ các lệnh cấm vận bị áp đặt với nước Nga. Dù cho trước đó, người Nga đã có một số thành tựu đối với ô tô nội địa, dẫu vậy, khách hàng vẫn ưu ái những dòng xe do nước ngoài sản xuất như Porsche, Hyundai, Toyota, Mercedes,... Những người Nga sử dụng xe nội địa như Lada được xếp vào nhóm người có thu nhập trung bình tại quốc gia này.

2 Suc Mua O To Tai Nga Sa Sut Chua Tung Co

Mẫu xe Mosvick 3 được hãng Mosvick hợp tác chế tạo dựa trên công nghệ Trung Quốc cho thấy những nỗ lực của ngành ô tô Nga nhằm cứu vãn tình thế. Ảnh: Mosvick. 

Trong tình cảnh hiện nay, người tiêu dùng tại Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải tìm tới những chiếc xe nội địa hoặc chuyển qua mua các loại xe thương hiệu Trung Quốc.

Nửa đầu năm 2023, doanh số bán hàng của thương hiệu Geely đến từ Trung Quốc tại Nga đã tăng tới 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá xe Trung Quốc và ngay cả xe nội địa không hề rẻ đi mà đã đắt lên.

Ông Tian cho rằng, thị trường ô tô xấu đi của người Nga đã phản ánh phần nào thực tế người dân đang phải vật lộn với giá cả tăng vọt và thu nhập kém đi. Đây là dấu hiệu đáng lo lắng cho nền kinh tế của đất nước có diện tích lớn nhất thế giới.

Hùng Dũng (theo Carscoops) 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC