Ông Putin cho phép thu nợ khí đốt bằng đồng tiền của các nước "không thân thiện", sử dụng tài khoản đặc biệt của ngân hàng Nga.

Theo sắc lệnh do Tổng thống Nga Vladimir Putin ký và được công bố trên cổng thông tin pháp lý ngày 30/12, các nhà cung cấp khí đốt Nga có thể thu nợ khí đốt từ bên mua ở các nước không thân thiện bằng đồng tiền của các nước đó. Nga trước đó yêu cầu khách hàng mua khí đốt phải thanh toán bằng đồng ruble.

Sắc lệnh quy định các khoản thanh toán có thể được thực hiện bằng ngoại tệ, sử dụng tài khoản đặc biệt do ngân hàng Nga lập ra.

1 Ong Putin Cho Phep Thanh Toan Khi Dot Bang Ngoai Te

Tổng thống Vladimir Putin chủ trì cuộc họp trực tuyến với Hội đồng An ninh Nga từ Sochi ngày 2/11. Ảnh: Reuters.

"Việc trả nợ của khách hàng nước ngoài theo hợp đồng cung cấp khí đốt không phải căn cứ để nối lại nguồn cung của Nga trong trường hợp bên mua nước ngoài không tuân thủ quy trình được quy định", sắc lệnh nêu thêm.

Nga lập danh sách "quốc gia không thân thiện" vào tháng 5/2021, trong đó có Mỹ và một số nước châu Âu. Sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga mở rộng danh sách lên khoảng 50 quốc gia, chủ yếu là các các nước đã áp lệnh trừng phạt với Moskva.

Nga đã dừng chương trình đơn giản hóa thủ tục visa và áp đặt một số hạn chế thương mại với các nước "không thân thiện", đồng thời yêu cầu họ thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Sắc lệnh của ông Putin được đưa ra 5 ngày sau khi Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moskva sẵn sàng nối lại nguồn cung cấp khí đốt tới châu Âu, có thể là qua đường ống Yamal.

Đường ống Yamal đi qua Belarus và Ba Lan đến Đức, công suất 33 tỷ m3 mỗi năm trước xung đột, tương đương 1/6 lượng xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu. Đường ống này bị ngắt từ tháng 12/2021 do Ba Lan từ chối mua khí đốt Nga và chuyển sang nhận khí đốt dự trữ ở Đức.

Huyền Lê (Theo TASS, Bloomberg)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC