"Nga vẫn có thể giữ được một số lãnh thổ bị chinh phục, nhưng ở khía cạnh quan trọng khác, chiến tranh là thảm họa và nó đang tồi tệ hơn".

1 Phan Lan Gia Nhap Nato Nghia La Nga Da Thua Cuoc Chien Ukraine

Tiến sĩ Robert E. Kelly - Giáo sư về Quan hệ quốc tế tại Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Quốc gia Pusan cho biết trong một bài phân tích trên ấn phẩm 19FortyFive rằng giờ đây mọi người đều hiểu Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mắc sai lầm trong cuộc chiến Ukraine khi lên kế hoạch "đánh nhanh thắng nhanh", hy vọng toàn bộ sự việc sẽ kết thúc sau một hoặc hai tuần.

GIÁO SƯ ĐẠI HỌC HÀN QUỐC:

“PHẦN LAN GIA NHẬP NATO NGHĨA LÀ NGA ĐÃ THUA CUỘC CHIẾN UKRAINE”

Ông Putin muốn tổ chức lại không gian hậu Xô Viết trong một cú đánh nhanh chóng.

NATO sẽ mất cảnh giác và lo sợ về những động thái tiếp theo của Nga. Trung Quốc sẽ ấn tượng trước sự táo bạo, giúp bù đắp mối quan hệ kinh tế không cân bằng giữa hai nước. Thế giới một lần nữa sẽ phải thán phục "nhà chiến lược bậc thầy Putin".

Thay vào đó, chiến tranh đã trở thành một thảm họa tốn kém và suy nhược.

Nga vẫn có thể giành chiến thắng theo nghĩa tối thiểu là giữ được một số lãnh thổ bị chinh phục. Nhưng trong mọi khía cạnh quan trọng khác, cuộc chiến là một thảm họa, và nó đang trở nên ngày càng tồi tệ hơn.

Về mặt kinh tế, các biện pháp trừng phạt đối với Nga đang làm giảm GDP của nước này . Về chính trị, Nga gần như đơn độc khi Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu giữ khoảng cách.

Về mặt quân sự, cuộc chiến đang đi vào thế bế tắc. Nga đã không chiếm lãnh thổ mới trong một năm. Ukraine phát động được hai lần phản công và chuẩn bị cho lần thứ ba sắp xảy ra. Và bây giờ về mặt chiến lược, Nga vừa phải hứng chịu một thất bại khác: Phần Lan đã gia nhập NATO.

Tổng thống Putin và nhiều người ủng hộ đã tuyên bố trong nhiều năm rằng sự mở rộng của NATO đang buộc Nga phải đưa ra hành động cứng rắn. Nhưng thực tế NATO phát triển được bởi vì các nước Đông Âu muốn tham gia.

Động cơ gia nhập là khá rõ ràng, họ lo lắng về hành vi chính sách đối ngoại của Nga khi Moskva có một lịch sử lâu đời về việc chinh phục và thống trị nhiều nước láng giềng.

Đế chế cũ của Nga bao gồm Ba Lan và Phần Lan. Trong khi đó Liên Xô đã thực sự trở thành một thế lực bao trùm Đông Âu, thậm chí còn kiểm soát nhiều hơn các quốc gia đã gia nhập NATO vào những năm 1990.

Nếu nước Nga có thể sống thoải mái trong biên giới của mình, nếu họ không khăng khăng thực hiện các sứ mệnh vĩ đại - chẳng hạn như bảo vệ "Thế giới Nga" thì họ có thể sống trong hòa bình với các nước láng giềng.

Nhưng điều đó tương đối hiếm trong chính sách đối ngoại của Nga. Thay vào đó, sự thôi thúc thống trị của Nga khiến các nước lân cận phải tìm cách thoát khỏi Moskva.

Những quốc gia châu Âu độc lập khỏi Liên Xô đã chạy đến NATO ngay khi họ có thể. Phần Lan cảm thấy đủ bị đe dọa để từ bỏ tính trung lập lâu đời của mình. Thụy Điển dự kiến sẽ gia nhập NATO và Ukraine cũng vậy.

Hậu quả chiến lược rộng lớn hơn của cuộc chiến là đẩy thêm nhiều quốc gia về phía NATO, đang làm trầm trọng thêm vòng vây xung quanh Nga bởi các quốc gia phương Tây, thay vì giảm bớt như dự kiến.

Đã có một số lo ngại rằng việc thêm Phần Lan sẽ làm suy yếu chứ không phải tăng cường NATO. Helsinki cách xa trung tâm Tây Âu truyền thống của NATO, họ có một đường biên giới dài với Nga.

Năm 1939 - 1940, nước này bị thiệt hại nặng nề trong cuộc chiến với Liên Xô. Những cân nhắc của phương Tây về việc giúp đỡ Phần Lan đã bị cản trở bởi khoảng cách và thời tiết.

Phần Lan tránh NATO trong suốt Chiến tranh Lạnh để tránh khiêu khích Liên Xô, và trong 30 năm qua họ duy trì chính sách này nhằm không chọc tức Nga.

2 Phan Lan Gia Nhap Nato Nghia La Nga Da Thua Cuoc Chien Ukraine

Thuật ngữ "Finlandization" thậm chí còn xuất hiện để mô tả lập trường trung lập này.

Những mối quan tâm đó là quá sức vì hai lý do. Đầu tiên, Phần Lan có lực lượng vũ trang mạnh hơn nhiều so với một quân đội Tây Âu thông thường có nguồn lực hạn chế.

Trên thực tế, chính phủ Phần Lan đã thúc đẩy NATO chi tiêu nhiều hơn và coi trọng các mối đe dọa từ Nga hơn. Những lo ngại về việc đi lại tự do, vốn làm xấu đi mối quan hệ của Hoa Kỳ với các đồng minh như Đức hay Ý, không được áp dụng. Helsinki đã sẵn sàng từ thất bại năm 1940 để chiến đấu với người Nga một lần nữa nếu cần thiết.

Thứ hai, Nga không có điều kiện để đe dọa một quân đội thông thường hùng mạnh vào thời điểm này khi họ đã bị sa lầy nặng nề trong vũng lầy Ukraine. Nếu không đánh bại được Ukraine thì càng không đánh được Phần Lan do NATO hậu thuẫn.

Để đe dọa Phần Lan theo cách thông thường sẽ cần phải rút khỏi Ukraine và nỗ lực tái thiết quy mô lớn đối với Quân đội Nga. Và đáng chú ý, lần hiện đại hóa quân sự cuối cùng của Nga trong thập kỷ trước cuộc chiến Ukraine bị đánh giá là thất bại, nó tạo ra đội quân còn nhiều nhược điểm ngày hôm nay.

Một mối đe dọa thông thường từ Nga đối với Phần Lan còn cách ít nhất một thập kỷ nữa, thậm chí còn dài hơn rất nhiều, hoặc không thể xảy ra.

Nói tóm lại, việc Phần Lan gia nhập NATO là một đòn bất ngờ khác giáng vào quyền lực của Nga. Moskva không thể phản công một cách có ý nghĩa bởi vì họ đang bị sa lầy ở Ukraine. Diễn biến trên cũng làm trầm trọng thêm sự cô lập của Nga với các nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới./.

Theo 19FortyFive




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC