Giới chức Ba Lan đã tuyên bố mở cửa 9 trung tâm dọc biên giới dài 535 km giữa nước này và Ukraine để giúp đỡ dòng người tị nạn. Trong khi đó, Romania đã huy động nguồn lực từ đội ngũ tình nguyện viên trên khắp đất nước.

1 Tren 700000 Nguoi Tu Ukraine Da So Tan Sang Ba Lan

Người dân đi bộ và di chuyển bằng ôtô qua biên giới Ukraine vào Ba Lan tại khu vực Korczowa-Krakovets hôm 26/2.

2 Tren 700000 Nguoi Tu Ukraine Da So Tan Sang Ba Lan

Người tị nạn Ukraine di chuyển bằng tàu tới Ba Lan hôm 25/2. Ảnh: Anadolu Agency.

“Chồng tôi nói rằng tôi đã quá sợ hãi, và chiến tranh sẽ không xảy ra. Giờ đây, điều đó đã trở thành sự thật. Tôi không thể tin nổi”, một người phụ nữ nói với Euronews khi vượt qua biên giới sang Ba Lan cùng các con của mình.

Bộ Nội vụ Ba Lan cho biết nước này có khả năng tiếp nhận tới một triệu người tị nạn từ Ukraine. Warsaw tuyên bố mở cửa biên giới với mọi người từ Ukraine, kể cả những người không có giấy tờ.

Theo hãng tin Sputnik, ngày 4/3, lực lượng biên phòng Ba Lan cho biết trên 700.000 người đã từ Ukraine nhập cảnh vào Ba Lan kể khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia Đông Âu này.  

3 Tren 700000 Nguoi Tu Ukraine Da So Tan Sang Ba Lan

Người tị nạn Ukraine tại Dolhobyczow, khu vực biên giới Ba Lan và Ukraine, ngày 4/3/2022. Ảnh: PAP/TTXVN

Thông báo có đoạn: "Từ ngày 24/2, 706.300 người đã từ Ukraine vào Ba Lan". Cũng theo thông báo, tính đến 21h ngày 4/3 (giờ Hà Nội), lực lượng biên phòng Ba Lan đã đăng ký nhập cảnh cho 59.100 người từ Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, liên quan đến chiến sự tại Ukraine, tổ chức tôn giáo Chabad ngày 4/3 cho hay hầu hết người Do Thái tại Ukraine không sơ tán ra nước ngoài mà chọn cách sơ tán ở trong nước.

Chabad ước tính có khoảng 10.000 người Do Thái đã rời Ukraine sau khi chiến tranh nổ ra và 30.000 người khác sơ tán đến các vùng an toàn ở trong nước.

Tuy nhiên, tổng số người Do Thái tại đây lên tới 350.000 người, hoặc ít nhất cũng vào khoảng 200.000 người theo một vài thống kê khác.

Đến nay Chabad đã quyên góp và phân phát khoảng 12 triệu USD cứu trợ cho cộng đồng Do Thái ở Ukraine để họ mua thực phẩm, thuê nhà trọ, đi lại và đang tiếp tục huy động thêm khoảng 30 triệu USD.

Đa phần người Do Thái ra nước ngoài theo các ngả Romania và Moldova, nơi họ sẽ ở tạm một thời gian trước khi được đưa đến các cộng đồng Do Thái ở các nước châu Âu khác.

Thanh Bình - Vũ Hội

Nguồn: baotintuc.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC