Ông trùm Prigozhin cáo buộc "nhân viên Bộ Quốc phòng Nga" cài lượng lớn chất nổ trên các tuyến đường rút quân của tập đoàn Wagner tại Bakhmut.

"Chúng tôi phát hiện các hoạt động nghi vấn dọc tuyến đường di chuyển ngay trước khi rút khỏi thành phố, nên đã liên lạc với lực lượng thực thi pháp luật và bắt đầu điều tra những con đường này. Chúng tôi phát hiện hàng chục vị trí được cài chất nổ, từ hàng trăm quả mìn chống tăng đến hàng tấn thuốc nổ", Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner, nói hôm 2/6.

Lãnh đạo Wagner nói rằng những người cài thuốc nổ là "nhân viên của Bộ Quốc phòng Nga", nhưng không nêu chi tiết. "Không có lý do gì để cài thuốc nổ nhằm cầm chân đối phương, vì đây là khu vực hậu tuyến. Chúng tôi cho rằng những khối thuốc nổ đó được dành cho các đơn vị Wagner", ông Prigozhin nói.

1 Trum Wagner To Quan Doi Nga Cai Min Doc Duong Rut Khoi Bakhmut

Quân nhân Nga di chuyển trên tuyến đường gần Bakhmut hôm 26/5. Ảnh: RIA Novosti

Ông chủ Wagner cho biết 99% lực lượng tập đoàn đã rời Bakhmut và "mọi vị trí đều được bàn giao cho quân đội Nga vào thời gian thích hợp".

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Tình báo Anh tuần trước đánh giá dân quân Donetsk đã bắt đầu tiến vào Bakhmut để hỗ trợ dọn dẹp chiến trường. Bên cạnh đó, Lữ đoàn Đổ bộ đường không số 31 của Nga có thể đã được điều động đến tiếp quản Bakhmut, ngăn quân đội Ukraine đánh thọc sườn.

Wagner đã chiến đấu bên cạnh lực lượng chính quy Nga ở Ukraine và trở thành mũi chủ lực trong cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng vào thành phố Bakhmut. Prigozhin từng nhiều lần chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga, cáo buộc các chỉ huy là nguyên nhân khiến lực lượng của ông chịu thương vong nặng nề vì thiếu đạn dược, đặc biệt là tại chiến trường Bakhmut.

2 Trum Wagner To Quan Doi Nga Cai Min Doc Duong Rut Khoi Bakhmut

Vị trí thành phố Bakhmut/Artemovsk thuộc tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV

Sau khi Nga tiến hành giai đoạn hai chiến dịch tại Ukraine từ tháng 4/2022, Bakhmut trở thành tâm điểm giao tranh ở Donetsk, khi cả hai bên đều dồn lực kiểm soát thành phố.

Các quan chức và chỉ huy quân đội Ukraine từng khẳng định phòng thủ Bakhmut "rất cần thiết về mặt quân sự", đồng thời nhận định thành phố là chìa khóa kìm hãm lực lượng Nga ở vùng Donbass và ngăn họ tiến xa hơn về phía tây.

Trong khi đó, Nga nhận định Bakhmut là trung tâm phòng thủ quan trọng của Ukraine tại vùng Donbass, kiểm soát thành phố sẽ cho phép họ tiến công sâu hơn vào phòng tuyến của đối phương.

Vũ Anh (Theo CNN)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC