Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẵn sàng khởi động chiến dịch phản công được chờ đợi từ lâu để giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

1 Ukraine San Sang Phan Cong Gianh Lai Toan Bo Lanh Tho

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ thành công. Tôi không biết sẽ mất bao lâu. Cuộc phản công có thể diễn ra theo nhiều cách khác nhau, hoàn toàn khác nhau. Nhưng chúng tôi sẽ thực hiện điều đó và chúng tôi đã sẵn sàng", Tổng thống Zelensky nói với Wall Street Journal hôm nay 3/6.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr V Havrylov cho biết các kế hoạch phản công của Kiev vẫn đang đi đúng hướng, bất chấp làn sóng tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái "chưa từng có" trên khắp Ukraine trong những tuần gần đây.

"Ukraine sẽ bắt đầu cuộc phản công với mục tiêu giải phóng các vùng lãnh thổ của chúng tôi trong năm nay", ông Havrylov tuyên bố bên lề hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm nay.

Ông Havrylov cho biết, ngoài các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, Ukraine đã phải đối mặt với các vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo trong tháng 5, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị, bao gồm thủ đô Kiev.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho rằng, việc Nga sử dụng nhiều tên lửa đạn đạo trong các cuộc tấn công hồi tháng 5 là "phương sách chiến lược cuối cùng", đồng thời nhấn mạnh các hệ thống phòng không của Ukraine đã ứng phó "hiệu quả hơn 90%" trước các cuộc tấn công.

"Đối với Nga, họ sẽ ngạc nhiên khi thấy hiệu quả (các tên lửa đạn đạo của họ) gần như bằng không trước các hệ thống phòng không hiện đại mà chúng tôi nhận được từ các đối tác của mình", ông Havrylov nói thêm.

Quan chức Ukraine khẳng định các đợt tấn công tên lửa của Nga không ảnh hưởng đến kế hoạch phản công của Ukraine.

"Không có gì có thể ngăn cản nỗ lực, mong muốn và niềm tin của chúng tôi rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này", ông Havrylov nhấn mạnh.

Ông Havrylov cho biết Ukraine hy vọng các đồng minh NATO sẽ đưa ra một lộ trình chi tiết để kết nạp Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở Vilnius, Litva vào tháng tới.

"Chúng tôi muốn thấy các bước cụ thể mà cả hai bên sẽ thực hiện, chứ không chỉ là dấu hiệu cho thấy cánh cửa đang mở", ông Havrylov nói.

Ông Havrylov cũng bác bỏ đề xuất của bộ trưởng quốc phòng Indonesia tại các cuộc họp ở Singapore về việc thiết lập một khu phi quân sự để giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không đàm phán bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc mất lãnh thổ của chúng tôi, bao gồm cả Crimea", ông Havrylov nêu rõ.

Các quan chức Ukraine gần đây liên tục phát tín hiệu về chiến dịch phản công. Tổng Tư lệnh Quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi ngày 27/5 tuyên bố đã đến lúc "lấy lại những gì thuộc về Ukraine". Thư ký Hội đồng Quốc phòng An ninh Ukraine Oleksiy Danilov hôm 27/5 cũng nói với BBC rằng, quân đội Ukraine đã sẵn sàng và chiến dịch phản công quy mô lớn có thể mở màn "ngày mai, ngày kia hoặc sau một tuần nữa".

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn Guardian, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho biết các hoạt động mở đường cho chiến dịch phản công thực tế đã bắt đầu.

Giới chức quân sự phương Tây cũng khẳng định, Ukraine hiện có đủ vũ khí và nhân lực để phản công. Mặc dù vậy, Kiev tiếp tục đề nghị Mỹ và đồng minh cung cấp những vũ khí hiện đại hơn như tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC