Tướng Oleksandr Syrsky khẳng định phòng thủ Bakhmut "rất cần thiết về mặt quân sự" và lực lượng Ukraine đang cố gây thiệt hại nặng cho đối phương.

"Giai đoạn ác liệt nhất của trận chiến tại Bakhmut vẫn tiếp diễn, tình hình luôn trong thế khó khăn. Đối phương chịu thiệt hại đáng kể về con người và vũ khí, nhưng vẫn tiếp tục hoạt động tiến công", Bộ Quốc phòng Ukraine hôm nay công bố phát biểu của tư lệnh lục quân Oleksandr Syrsky khi ông thị sát thành phố Bakhmut.

"Phòng thủ Bakhmut là yêu cầu rất cần thiết về mặt quân sự. Chúng tôi đang tính toán các lựa chọn cho mọi diễn biến và sẽ phản ứng phù hợp với tình huống thực tế", ông Syrsky nói.

Thời điểm và chi tiết về chuyến thăm không được tiết lộ, nhưng các bình luận của tướng Syrsky được xem là dấu hiệu cho thấy Ukraine sẽ tiếp tục bám trụ Bakhmut, bất chấp thương vong lớn và nguy cơ thành phố bị lực lượng Nga bao vây hoàn toàn.

1 Tu Lenh Luc Quan Ukraine Neu Ly Do Co Thu Bakhmut

Tướng Syrsky tại phòng tuyến Ukraine ở thành phố Soledar hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine cho biết tướng Syrsky đã áp dụng nhiều phương án khi thăm tiền tuyến phía đông nhằm "giải quyết các vấn đề ngăn cản hoạt động chiến đấu hiệu quả", cũng như ra hàng loạt quyết định tác chiến nhằm "củng cố năng lực phòng thủ và gây thiệt hại tối đa cho đối phương".

Ukraine gần đây tuyên bố ổn định tình hình Bakhmut, đồng thời khẳng định lực lượng nước này "đang cầm cự và sẽ giành chiến thắng nhờ sự giúp đỡ của các đồng minh". Tuy nhiên, nhiều quan chức và chỉ huy quân đội Ukraine thừa nhận tình thế khó khăn tại thành phố này.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định Nga đang giành lợi thế trong và ngoài Bakhmut. Moskva cũng có thể đang điều quân chính quy thay cho các đơn vị của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, vốn đóng vai trò xung kích trong nhiều tháng.

Cả Ukraine và Nga đều đang dồn lực vào trận chiến ở Bakhmut. Kiev nói rằng trận chiến ở Bakhmut là chìa khóa để kìm hãm lực lượng của Moskva ở mặt trận miền đông. Quân đội Ukraine tháng trước dường như chuẩn bị rút khỏi thành phố, nhưng sau đó thay đổi quyết định và tuyên bố đang bào mòn lực lượng Nga để mở đường cho cuộc phản công.

2 Tu Lenh Luc Quan Ukraine Neu Ly Do Co Thu Bakhmut

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Ukraine có thể mở cuộc phản công trong tương lai gần, song phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cầm cự trước những đợt tiến công liên tục của lực lượng Nga với ưu thế vượt trội về khí tài và quân số.

Họ cũng nhận định Ukraine phải cầm cự đủ lâu và ngăn Nga kiểm soát thêm lãnh thổ trước khi nhận loạt khí tài tiên tiến của phương Tây, trong đó có xe tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh và pháo binh.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC