Trung Quốc bắt một nhân viên hãng dược Nhật với nghi ngờ tham gia hoạt động gián điệp, Tokyo kêu gọi Bắc Kinh thả người này.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno ngày 27/3 cho biết đại sứ quán nước này tại Bắc Kinh đã được thông báo rằng "một người đàn ông Nhật Bản ngoài 50 tuổi bị bắt tại Bắc Kinh vì vi phạm luật pháp Trung Quốc trong tháng này".

Ông Matsuno không cung cấp thông tin chi tiết như danh tính hay thời điểm người đàn ông Nhật Bản bị bắt ở Bắc Kinh. Ông cho biết ngay khi nhận tin, chính phủ Nhật Bản đã thúc giục Bắc Kinh lập tức trả tự do cho công dân, thêm rằng Tokyo đang tìm cách tiếp cận lãnh sự với người này.

1 Trung Quoc Bat Mot Nguoi Nhat Voi Cao Buoc Gian Diep

Ông Matsuno Hirokazu tại Tokyo hồi tháng 10/2021. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên hãng dược đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản Astellas Pharma hôm 26/3 xác nhận người bị bắt ở Trung Quốc là nhân viên công ty. Astellas Pharma không nêu danh tính và không rõ lý do nhân viên bị bắt.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cùng ngày xác nhận nước này đang giữ một công dân Nhật Bản vì nghi ngờ người này "tham gia các hoạt động gián điệp, vi phạm luật hình sự và luật chống gián điệp của Trung Quốc".

Bà Mao nói thêm Trung Quốc là quốc gia thượng tôn pháp luật, mọi công dân nước ngoài đều phải tuân thủ luật pháp nước này và những người có tội đều sẽ bị truy tố theo luật.

Ít nhất 16 công dân Nhật Bản đã bị Trung Quốc bắt vì tình nghi tham gia hoạt động gián điệp kể từ năm 2015, theo Kyodo. Hồi tháng 10/2019, Trung Quốc bắt một giáo sư Nhật Bản với nghi ngờ làm gián điệp. Người này được trả tự do và quay về Nhật Bản vào tháng sau đó.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC