Đồng Euro tăng giá so với các đồng tiền mạnh khác hôm 12/1 và lên đỉnh 3 năm so với đồng USD sau khi Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Đảng Dân chủ Xã hội đối lập đạt thỏa thuận khung để thành lập chính phủ liên minh.

Chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), giảm 1% về 90,393 điểm. Tính cả tuần, chỉ số này giảm 1,1%. Đây là tuần giảm thứ tư liên tiếp và mức giảm mạnh nhất trong vòng 2 tuần.

Trong khi đó, chỉ số WSJ U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 1 rổ gồm 16 đồng tiền khác, giảm 0,7% xuống 84,78 điểm. Tính cả tuần, chỉ số này giảm 1,1%.

Đồng Euro về đỉnh 3 năm sau tiến triển chính trị ở Đức - 0

Ảnh minh họa.

Đồng Euro tăng vọt hơn 1% so với đồng bạc xanh từ 1,2034 USD cuối phiên thứ Năm tại thị trường New York lên mức 1,2195 USD – cao nhất kể từ cuối tháng 12/2014.

Tính cả tuần, đồng tiền chung tăng giá 1,4% so với đồng USD.

Đồng bảng Anh cũng lên mức cao nhất kể từ khi Anh bỏ phiếu chọn rời EU tháng 6/2016. Đồng bảng giao dịch ở mức 1,3733 USD cuối phiên thứ Sáu so với 1,3539 USD hôm thứ Năm. Tính cả tuần, đồng bảng tăng 1,2%.

So với đồng yên Nhật, đồng USD tăng giá lên mức 111 yên so với 111,26 yên hôm thứ Năm. Tính cả tuần, đồng bạc xanh mất giá 1,8% so với đồng yên.

Đồng Euro tăng mạnh ít giờ sau khi Đảng CDU trung hữu của Thủ tướng Angela Merkel đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với đang trung tả SPD.

Merkel đã thắng cử trong cuộc bầu cử tháng 9 năm ngoái với mức thiểu số, nhưng kể từ đó vẫn chưa đạt được một liên minh cầm quyền.

Đà tăng mạnh của đồng Euro khiến chỉ số ICE USD giảm dù chỉ số này phục hồi đôi chút sau khi một số số liệu kinh tế Mỹ được công bố. Lạm phát cơ bản tăng 0,3% trong tháng 12.

Tính cả năm, lạm phát Mỹ tăng 1,8% so với 1,7% trước đó. Ngoài ra, doanh số bán lẻ tăng 0,4% trong tháng 12, thấp hơn dự báo tăng 0,5% của MarketWatch.

Giới phân tích cho rằng số liệu lạm phát sẽ là một dấu hiệu nữa để dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay vào tháng 3.

Trong một diễn biến khác, các bộ trưởng tài chính của Tây Ban Nha và Hà Lan nhất trí ủng hộ một Brexit trong yên bình, và tin này đã giúp đồng bảng Anh tăng giá.

Một cuộc rời bỏ EU trong yên bình đồng nghĩa Anh sẽ duy trì quan hệ mật thiết với đối tác thương mại lớn nhất của mình.

 

Nguồn: ANH MINH

BizLIVE




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC