Đề xuất được Thủ tướng Merkel ủng hộ trong bối cảnh Paris và Berlin thúc đẩy hợp tác quốc phòng với tham vọng thành lập quân đội châu Âu.

42 1 Duc Muon Dong Tau San Bay Chung Cho Chau Au

Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp ra biển đầu năm 2019. Ảnh: AFP.

“Bước đi tiếp theo sẽ là bắt đầu dự án mang tính biểu tượng, nhằm chế tạo một tàu sân bay chung nhằm thể hiện vai trò của Liên minh châu Âu (EU) trong việc bảo đảm an ninh và hòa bình cho thế giới”, Sputnik dẫn tài liệu về tầm nhìn tương lai châu Âu do lãnh đạo đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền của Đức Annegret Kramp-Karrenbauer công bố hôm qua.

Thủ tướng Đức Angela Merkel sau đó lên tiếng ủng hộ đề xuất của người kế nhiệm trong đảng CDU, khẳng định bà sẵn sàng thúc đẩy dự án đóng tàu sân bay chung châu Âu.

Chúng ta có đủ trang thiết bị để theo đuổi kế hoạch này, nhưng EU vẫn cần ưu tiên một số vấn đề khác”, Thủ tướng Merkel nói thêm.

Hiện chưa rõ Merkel sẽ chấp nhận đề xuất EU phát triển và cùng vận hành một tàu sân bay, hay các nước thành viên tự chế tạo chiến hạm theo thiết kế chung.

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh Đức và Pháp đang thúc đẩy hợp tác quốc phòng, với mục tiêu xây dựng văn hóa quân sự chung và “góp phần tạo ra lực lượng quân đội châu Âu”. Thủ tướng Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều ủng hộ ý tưởng thành lập quân đội chung cho châu Âu và hoạt động trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lãnh đạo Đức và Pháp hôm 22/1 ký hiệp ước hữu nghị mới, trong đó cam kết sát cánh cùng nhau nếu một trong hai nước bị tấn công, thiết lập một hội đồng quốc phòng và an ninh chung, đồng thời tìm cách dung hòa các quy định mua sắm thiết bị quân sự.

Vũ Anh

sputnik/vnexpress.net

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC