Cả Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều nhấn mạnh rằng Ukraine có thể tấn công các mục tiêu ở Nga trong cuộc chiến phòng thủ chống lại sự xâm lược của Nga.

1 Duc Va Phap Tuyen Bo Ukraine Co Quyen Tan Cong Cac Muc Tieu O Nga

Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia cuộc họp báo tại Lâu đài Meseberg. Nguồn: IMAGO

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. "Sự leo thang liên tục này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng", ông Putin nói hôm thứ Ba.

Trong chuyến thăm Uzbekistan, ông Putin nói rằng các quốc gia nhỏ ở châu Âu nên nhận thức rõ về những gì họ đang làm. Tuy nhiên, Tổng thống Macron và Thủ tướng Scholz không loại trừ khả năng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công các vị trí quân sự từ đó Ukraine bị tấn công.

"Chúng ta phải cho phép họ vô hiệu hóa các căn cứ quân sự nơi tên lửa được phóng đi", ông Macron nói hôm thứ Ba tại Meseberg. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đang bị tấn công từ các căn cứ ở Nga. "Tuy nhiên, chúng ta không nên cho phép họ tấn công các mục tiêu khác ở Nga, đặc biệt là các cơ sở dân sự", ông nói thêm.

Thủ tướng Scholz: "Luôn nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế"

Thủ tướng Scholz giải thích rằng có những quy định về việc sử dụng vũ khí được cung cấp cho Ukraine, rằng điều đó "phải luôn nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế". Ông cho biết điều này đã được thực hiện tốt cho đến nay. Ông cũng nhấn mạnh rằng Đức và Pháp "đã cung cấp nhiều loại vũ khí khác nhau".

2 Duc Va Phap Tuyen Bo Ukraine Co Quyen Tan Cong Cac Muc Tieu O Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. - Nguồn: IMAGO

Macron đã trình bày một bản đồ cho thấy các vị trí từ đó Ukraine bị tấn công, một phần từ các căn cứ nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Nếu tuân thủ các quy tắc hiện tại, Ukraine không thể tấn công các căn cứ này.

"Điều chúng tôi mong muốn là có khả năng tấn công các hệ thống phóng tên lửa này. Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ góp phần vào sự leo thang", ông nói.

Tuy nhiên, điều này khó thực hiện được với vũ khí mà Đức đã cung cấp, khác với tên lửa hành trình mà Pháp và Anh đã giao.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC