FRANKFURT, ngày 3 tháng 4 - Tình hình lạm phát trong khu vực sử dụng đồng Euro đã bất ngờ giảm trong tháng trước, tăng cơ hội cho Ngân hàng Trung ương châu Âu bắt đầu cắt giảm chi phí vay từ mức kỷ lục.

1 Lam Phat Trong Khu Vuc Su Dung Dong Euro Dot Ngot Giam Tao Da Cho Viec Cat Giam Lai Suat

Một người mua hàng thanh toán bằng tờ tiền 20 euro tại một khu chợ địa phương ở Nantes, Pháp, ngày 1 tháng 2 năm 2024. REUTERS/Stephane Mahe

Tăng trưởng giá tiêu dùng trong 20 quốc gia sử dụng đồng Euro đã giảm xuống 2,4% trong tháng 3, so với mức 2,6% trong tháng trước, mặc dù giá thực phẩm, năng lượng và hàng công nghiệp đều giảm, dù không đồng đều.

Theo dữ liệu từ Eurostat, cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu, lạm phát cơ bản, một chỉ số được Ngân hàng Trung ương châu Âu chú ý để đánh giá áp lực giá, đã giảm xuống 2,9% từ 3,1%, dưới kỳ vọng là 3,0%.

Một điểm lo ngại duy nhất đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu là lạm phát trong dịch vụ đã ổn định ở mức 4,0% trong nhiều tháng, cho thấy áp lực từ tăng lương đang gây ra sự tăng giá liên tục trong lĩnh vực này.

Lạm phát đã giảm ổn định trong hơn một năm, nhưng kể từ mùa thu năm ngoái, tốc độ giảm đã nhanh hơn nhiều so với dự đoán, khiến cuộc tranh luận dồn vào việc Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất kỷ lục trong bao lâu và tốc độ cắt giảm sẽ như thế nào.

Trong cuộc họp sắp tới, dự kiến rằng ngân hàng trung ương sẽ nhận thấy triển vọng đã được cải thiện, nhưng các nhà hoạch định chính sách có thể không cắt giảm lãi suất ngay lập tức, vì tháng 6 được xem là cuộc họp quan trọng tiếp theo để thiết lập chính sách.

Đây là lý do tại sao các nhà đầu tư hầu như không kỳ vọng vào việc cắt giảm vào ngày 11 tháng 4, nhưng đã định giá đầy đủ cho một động thái vào tháng 6, tiếp theo là hai hoặc ba bước tiếp theo vào cuối năm nay.

ECB đã thận trọng trong việc bắt đầu nới lỏng chính sách, chỉ mong đợi rằng lạm phát sẽ quay trở lại mức mục tiêu 2% vào năm tới, ngay cả khi một số nhà dự báo tư nhân có quan điểm ôn hòa hơn, dự đoán tỷ lệ tiêu đề sẽ ở mức khoảng 2% vào mùa thu này.

ECB cho biết họ cần xem dữ liệu tiền lương cần thiết từ đầu năm trước khi đưa ra chính sách nới lỏng thoải mái. Một số nhà hoạch định chính sách cũng lo ngại rằng việc đi quá xa trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu giảm lãi suất có thể phản tác dụng, vì việc cắt giảm sẽ làm suy yếu đồng euro và thúc đẩy lạm phát nhập khẩu.

Tiền lương đã tăng tương đối nhanh trong những quý gần đây nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại và người lao động vẫn chỉ đang dần lấy lại sức mua thực tế đã bị mất do lạm phát nhanh trong vài năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ ở mức thấp kỷ lục 6,5%, theo dữ liệu riêng biệt từ Eurostat, cho thấy thị trường lao động vẫn đặc biệt khắt khe.

Mặc dù giá dầu đã tăng đều kể từ đầu năm, giá khí đốt tự nhiên quan trọng vẫn ở mức thấp sau một mùa đông ôn hòa bất thường, cho thấy những rủi ro nhẹ nhàng nhưng vẫn có thể kiểm soát được từ chi phí năng lượng trong những tháng tới.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách ôn hòa lập luận rằng tăng trưởng kinh tế hiện đặc biệt yếu do khu vực sử dụng đồng euro đã phải đối mặt với suy thoái kinh tế trong 6 quý qua.

Điều này làm suy yếu sức mạnh định giá của doanh nghiệp và do đó giảm bớt áp lực về giá, do đó ECB có thể đủ khả năng để giảm bớt tình trạng phanh, đặc biệt vì giá hàng hóa thấp hơn cũng đang giúp giảm thiểu lạm phát.

Mặc dù ECB còn lâu mới quyết định được lãi suất có thể giảm bao xa, nhưng hầu hết dường như đều đồng ý rằng lãi suất tiền gửi, hiện ở mức 4%, sẽ hạn chế tăng trưởng ít nhất cho đến khi đạt mức 3%, vì vậy việc cắt giảm ban đầu chủ yếu nhằm nới lỏng các hạn chế hơn là cung cấp kích thích.

Thành Lộc - Báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC

Theo: Reuters/Eurostat 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC