Quốc hội Đức đã phê duyệt kế hoạch gây tranh cãi nhằm hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho mục đích cá nhân.

Biện pháp này đã được Hạ viện Đức (Bundestag) thông qua vào ngày 23/2.

Theo đó, từ ngày 1/4/2024, người trưởng thành sẽ có thể mua tối đa 25 gam (1 ounce) cần sa mỗi ngày hoặc tối đa 50 gam (2 ounce) mỗi tháng để sử dụng cho giải trí. Con số này sẽ được giới hạn ở mức 30 gram mỗi tháng đối với những người dưới 21 tuổi.

Người dùng cũng sẽ có thể trồng tối đa 3 cây/người để sử dụng cá nhân.

Thượng viện Đức, cơ quan đại diện cho 16 chính quyền bang, về nguyên tắc có thể trì hoãn việc ban hành luật.

Chính quyền bang bảo thủ Bavaria cũng cho biết họ sẽ xem xét liệu có thể thực hiện hành động pháp lý để ngăn chặn đạo luật này hay không.

Các kế hoạch này, một phần trong chương trình cải cách xã hội của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, đã được thông qua với 407 phiếu bầu và 226 phiếu vào ngày 23/2.

Các biện pháp này trước đó dự kiến sẽ trở thành luật vào đầu năm nay, nhưng đã bị trì hoãn sau khi một số nhà lập pháp trong liên minh ba đảng cầm quyền của Thủ tướng Scholz phản đối.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết: "Chúng tôi có hai mục tiêu gồm trấn áp thị trường chợ đen và cải thiện việc bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên (trước cần sa)".

Ông Lauterbach nói rằng luật hiện hành của Đức đã thất bại vì việc sử dụng cần sa ngày càng tăng. Nước Đức đang phải đối mặt với các vấn đề ngày nghiêm trọng từ các lô hàng cần sa "bẩn" hoặc quá đậm đặc. Ước tính có khoảng 4,5 triệu người Đức sử dụng cần sa.

Ông Lauterbach nói thêm: "Dù chúng tôi có làm gì đi nữa, chúng tôi không thể tiếp tục như thế này. Bạn có thể không mấy quan tâm, nhưng chúng tôi sẽ không giải quyết được vấn đề nào theo cách đó".

1 Duc Hop Phap Hoa Viec So Huu Can Sa De Su Dung Ca Nhan

Bộ trưởng Bộ Y tế Đức cho biết nghiên cứu đề xuất cách tiếp cận tốt nhất để quản lý cần sa là xóa bỏ những điều cấm kỵ trong xã hội và đảm bảo người dùng được thông báo về những rủi ro (từ cần sa).

Tuy nhiên, nhà lập pháp đảng Bảo thủ Tino Sorge, một thành viên của phe đối lập trung hữu ở Đức, đã phản đối kế hoạch này.

Nhà lập pháp của đảng Dân chủ Thiên chúa giáo nói: "Bạn đang khẳng định một cách nghiêm túc rằng bằng cách hợp pháp hóa nhiều loại ma túy hơn, chúng ta sẽ hạn chế việc sử dụng ma túy trong giới trẻ. Đây là điều ngu ngốc nhất mà tôi từng nghe".

Các biện pháp này cũng cho phép cư dân Đức từ 18 tuổi trở lên tham gia các "câu lạc bộ cần sa" phi lợi nhuận, với tối đa 500 thành viên mỗi câu lạc bộ. Những câu lạc bộ dạng này chỉ có thể trồng cần sa cho mục đích sử dụng cá nhân của các thành viên từ ngày 1/7.

Theo luật mới, những người buôn bán bị bắt quả tang bán cần sa cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên có thể bị phạt tù tới 2 năm. Việc quảng cáo và tài trợ giới thiệu cần sa, cùng với việc hút cần sa gần trường học, sân chơi và các cơ sở thể thao cũng sẽ bị cấm.

Đức trở thành quốc gia thứ 9 hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa để giải trí, trong khi nhiều quốc gia khác cho phép sử dụng cần sa như một loại thuốc giảm đau dùng trong y tế.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC