Đức trở thành quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) lớn nhất hợp pháp hóa cần sa giải trí, bất chấp phản đối từ chính trị gia đối lập và hiệp hội y tế.

Bước đầu tiên trong luật hợp pháp hóa cần sa của Đức hiện cho phép người trên 18 tuổi được mang theo 25 gram cần sa và trồng tối đa ba cây cần sa tại nhà. Thay đổi này khiến Đức trở thành một trong những nước có luật cần sa tự do nhất châu Âu, bên cạnh Malta và Luxembourg, đã lần lượt hợp hóa cần sa vào năm 2021 và 2023.

Khi luật mới có hiệu lực lúc nửa đêm, hàng trăm người đã reo hò vui mừng trước Cổng Brandenbrug, địa điểm mang tính biểu tượng của thủ đô Berlin, trong đó nhiều người còn hút cần sa ăn mừng. Niyazi, 25 tuổi, rất vui vẻ nói rằng đây là “một chút tự do” với họ.

Bước tiếp theo trong luật cần sa mới ở Đức, có hiệu lực từ ngày 1/7, sẽ cho phép mua cần sa hợp pháp tại các “câu lạc bộ cần sa” phi lợi nhuận khắp cả nước.

1 Bat Chap Phan Doi Duc Hop Phap Hoa Dung Can Sa De Giai Tri

Các câu lạc bộ này chịu sự quản lý của giới chức, được phép có tối đa 500 thành viên và có thể phân phối tối đa 50 gram cần sa cho mỗi người một tháng. Một người chỉ được đăng ký gia nhập một câu lạc bộ.

Kế hoạch ban đầu của chính phủ Đức về việc bán cần sa tại các cửa hàng được cấp phép đã bị hủy bỏ do vấp phải phản đối từ EU. Tuy nhiên, nước này đang đề xuất luật khác để thử nghiệm bán cần sa tại một số cửa hàng thí điểm.

Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz lập luận rằng hợp pháp hóa cần sa sẽ ngăn chợ đen cần sa phát triển. Tuy nhiên, các nhóm y tế lo ngại hợp pháp hóa cần sa có thể khiến giới trẻ tăng sử dụng loại chất này, từ đó dẫn tới những rủi ro sức khỏe. Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach, vốn là bác sĩ, cũng cảnh báo sử dụng cần sa có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là với người trẻ.

Chính phủ Đức thông báo vẫn áp dụng việc cấm người dưới 18 tuổi dùng cần sa, cũng như cấm loại chất này xuất hiện trong phạm vi 100 m quanh các trường học, nhà trẻ hay các khu vui chơi.

Phan Anh




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC