Quan chức Mỹ và EU thông báo sẽ tung loạt lệnh trừng phạt Iran mới sau khi nước này tập kích quy mô lớn nhằm vào Israel.

"Các lệnh trừng phạt mới cùng những biện pháp bổ sung sẽ tiếp tục gây áp lực để kìm hãm và làm suy giảm năng lực lẫn hiệu quả hoạt động quân sự của Iran, nhắm tới tất cả hoạt động gây rối của nước này", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 16/4 cho biết.

Theo ông Sullivan, loạt lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ nhắm vào chương trình tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Iran. Ông nói Mỹ dự đoán các đồng minh và đối tác sẽ đưa ra quyết định trừng phạt tương tự.

1 My Eu Chuan Bi Tung Loat Lenh Trung Phat Iran

Người dân Iran tập trung tại một khu vực ở Tehran sau vụ tập kích Israel ngày 14/4. Ảnh: AFP

Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ngày 16/4 cho biết các thành viên khối đang đề xuất mở rộng trừng phạt Iran sau vụ tập kích Israel. Biện pháp trừng phạt sẽ nhắm vào hỗ trợ UAV từ Iran sang Nga và những nhóm vũ trang nước này hậu thuẫn ở Trung Đông.

Chính quyền Tổng thống Biden từ tháng 1/2021 đã phát lệnh trừng phạt nhằm vào hơn 500 cá nhân và tổ chức liên quan Iran, các chương trình UAV và tên lửa, nguồn tài trợ cho các nhóm vũ trang như Hamas, Houthi và Hezbollah.

Một quan chức cấp cao trong Bộ Tài chính Mỹ cho biết nước này sẽ vận động các đối tác G7, những nước xuất khẩu dầu chủ lực trên thế giới và Trung Quốc hợp tác trừng phạt hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran. Ngoài ra, nguồn cung linh kiện điện tử sẽ thành mục tiêu trừng phạt để hạn chế năng lực chế tạo UAV của Iran.

Ngoại trưởng Israel Israel Katz cho biết các ngoại trưởng EU đã thảo luận gia tăng áp lực lên Iran. EU đạt nhiều tiến triển trong thảo luận nội bộ để đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) vào danh sách khủng bố, dự kiến công bố trong phiên họp của Hội đồng Đối ngoại EU tuần sau tại Luxemburg.

Iran cùng các nhóm vũ trang mà nước này hậu thuẫn tại Iraq, Syria và Yemen ngày 13/4 phóng khoảng 120 tên lửa đạn đạo, 30 tên lửa hành trình và 170 UAV vào Israel.

Quân đội Israel thông báo cùng đồng minh và đối tác hạ 99% mục tiêu. Tuy nhiên, một số tên lửa Iran vượt qua được lưới phòng không và đánh trúng lãnh thổ Israel, trong đó có căn cứ không quân Nevatim là nơi bố trí tiêm kích tàng hình F-35I.

Một số quan chức Mỹ dự báo Israel có thể không đáp trả trực tiếp Iran do trận tập kích không gây ra thiệt hại lớn về hạ tầng. Thay vào đó, Israel sẽ chọn phương án mềm mỏng hơn là nhắm vào mục tiêu bên ngoài lãnh thổ Iran, trong đó có các nhóm vũ trang mà Tehran hậu thuẫn hay vị trí binh sĩ Iran đồn trú ở nước ngoài.

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP, ToI)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC