Đức chiếm gần 40% tổn thất thương mại xuất khẩu so với các nước phương Tây vì lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga.

 

Trang RT dẫn nguồn từ tờ báo Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức cho biết, nghiên cứu mới nhất của viện Kiel về kinh tế thế giới thấy rằng các hình phạt về kinh tế do EU đưa ra đối với Nga từ ba năm trước đã khiến Đức bị ảnh hưởng rất nhiều.

"Đức chiếm gần 40% tổn thất thương mại xuất khẩu so với các nước phương Tây", nghiên cứu này cho bết. Ngoài ra, viện Kiel còn chỉ ra rằng, xuất khẩu từ Anh sang Nga giảm 7,9%, trong khi đó xuất khẩu của Pháp giảm 4,1%, Mỹ chỉ giảm 0,6%.

Theo ước tính của viện này, xuất khẩu của Đức hiện thấp hơn 618 triệu Euro so với khi các biện pháp trừng phạt chưa được áp đặt. Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng, tổn thất xuất khẩu tổng thể do các hạn chế thương mại đã lên con số 37,5 tỷ Euro.

Trừng phạt kinh tế Nga: Đức gánh hậu quả - 0

Đức chiếm gần 40% tổn thất thương mại xuất khẩu.

Đây là lý do giải thích cho việc tại sao Đức nhiều lần muốn gỡ bỏ trừng phạt đối với Nga.

Chẳng hạn như trong chuyến thăm Mỹ  và gặp gỡ Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định lập trường ủng hộ cải thiện và phát triển quan hệ với Nga.

Bà Merkel từng nhiều lần đề cập tới việc tiến tới gỡ bỏ trừng phạt Nga.

Bà từng nói việc trừng phạt Nga ảnh hưởng đến tất cả các nước trong khối EU, Đức "rất muốn", "sớm gỡ bỏ ngay hôm nay" các cấm vận kinh tế với Nga hay "vui mừng" nếu được dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Điều mong muốn trên của Thủ tướng Đức xuất phát ngay từ thực tế rằng kinh tế nước này đang phải gánh chịu những hệ quả của các biện pháp cấm vận kinh tế Nga đáp trả lại.

Theo ước tính của Ủy ban quan hệ kinh tế Đông Âu, trong năm 2015, nền kinh tế Đức mất tới 290.000 việc làm và bị mất 10 tỷ USD doanh thu đáng lẽ phải có từ thị trường Nga.

Hồi tháng 2/2017, Đức cũng từng ngỏ lời về việc gỡ trừng phạt Nga ngay khi Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa.

 

Nguồn: Đức Tiến
Báo Đất Việt




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC