2010: Việt Nam đảm nhận trọng trách Chủ tịch ASEANTiến trình hội nhập quốc tế của nước ta đang ngày càng sâu rộng và khởi sắc. Sau khi hoàn thành tốt sứ mệnh một Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lần đầu đảm nhiệm (2008 - 2009), từ ngày 1-1-2010, Việt Nam sẽ gánh vác trọng trách Chủ tịch ASEAN luân phiên trong một năm.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã bước vào một giai đoạn mới với việc chính thức thông qua Hiến chương ASEAN hồi giữa tháng 12 năm ngoái. ASEAN ngày càng nhận được sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế, cho dù không phải tất cả mọi thứ đã hoàn hảo. Việc Hoa Kỳ ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (TAC) với ASEAN sau khi nhiều cường quốc trên thế giới đã tham gia hiệp ước này là một minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Năm 2010 là một năm bản lề để ASEAN tập trung nỗ lực thực hiện những mục tiêu đã đề ra, hướng tới hình thành cộng đồng trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN. Với trọng trách mới của mình, Việt Nam đã đề xuất chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2010 là “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động”. Trên tinh thần đó, trong năm Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy tăng cường đoàn kết và liên kết ASEAN, triển khai các lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và hiến chương, đồng thời mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác.

Theo quy định của hiến chương, trong nhiệm kỳ chủ tịch, Việt Nam sẽ tổ chức hai hội nghị cấp cao, ít nhất tám Hội nghị cấp Bộ trưởng các Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Diễn đàn Khu vực ASEAN thường niên, cùng nhiều cuộc họp cấp quan chức cao cấp và tổng vụ trưởng.

Dự kiến, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16 và Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4 và 10-2010. Trước mắt, từ ngày 13 đến 14-1-2010, Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị lần thứ ba Hội đồng Chính trị An ninh (APSC), Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) tại Đà Nẵng.

Năm 2010 hứa hẹn sẽ là một năm sôi động của ASEAN khi Việt Nam đảm nhận trọng trách đứng đầu hiệp hội.

Theo CATPHCM.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC