Ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu các quận nội đô mạnh dạn thí điểm quy hoạch khu vực cho thuê vỉa hè kinh doanh do một bộ phận người dân phải bám vỉa hè kiếm sống.

Ngày 31/3, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban Quý I/2023 với lãnh đạo quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến để bàn một số nội dung, trong đó có công tác quản lý, sử dụng hè phố, lòng đường.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết Ban chỉ đạo 197 (Ban chỉ đạo liên ngành do công an làm thường trực) đã ban hành kế hoạch, UBND thành phố ra quân lập lại trật tự đô thị, giành vỉa hè cho người đi bộ, bước đầu đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, để hài hòa giữa đảm bảo trật tự đô thị, phát triển kinh tế xã hội và an sinh xã hội, ông yêu cầu các cơ quan nghiên cứu cách làm căn cơ, bài bản, đảm bảo kết quả lâu dài, không "bắt cóc bỏ đĩa" dẫn đến lãng phí nguồn lực.

Theo ông Dũng, nguyên nhân sâu xa và lớn nhất của những bất cập trong quản lý lòng đường, vỉa hè hiện nay là thiếu quy hoạch, dẫn đến thiếu công khai, minh bạch. Do đó người dân dễ vi phạm trở lại khi thiếu sự giám sát của lực lượng chức năng. "Lòng đường, vỉa hè thực tế gắn với sinh kế của người dân và cũng phần nào là kinh tế đô thị" ông nói, giao UBND thành phố chỉ đạo các Sở chuyên ngành nghiên cứu lập quy hoạch lòng đường, vỉa hè từng tuyến phố, từng khu vực.

Các quận nội đô được giao lấy ý kiến đơn vị liên quan và nhân dân để có đồng thuận trong thí điểm cho thuê mặt bằng ở những tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng. Ban Thường vụ Thành ủy sắp tới cũng sẽ có chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý lòng đường hè đường.

1 Bi Thu Ha Noi Nghien Cuu Cho Thue Via He O Tuyen Pho Co Ha Tang Phu Hop

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Viết Thành

Báo cáo kết quả kiểm tra sau gần một tháng ra quân, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết các lực lượng đã kiểm tra, xử lý gần 7.500 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị (tăng khoảng 3.500 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó), phạt hơn 9 tỷ đồng. Một số quận có kết quả kiểm tra, xử lý cao như Hoàng Mai (1.500 trường hợp), Đống Đa (1.100), Hoàn Kiếm (650), thị xã Sơn Tây (140).

Hiện nay, tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm dần. Việc sắp xếp phương tiện đã cơ bản gọn gàng, đúng quy định. Các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng tháo dỡ. Trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường được đảm bảo, tạo nên bộ mặt đô thị văn minh, trật tự hơn.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng chỉ ra khó khăn, vướng mắc hiện nay là hệ thống hạ tầng giao thông (đặc biệt là giao thông tĩnh) chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế nên một số hành vi vi phạm không được giải quyết triệt để (như dừng, đỗ xe ôtô, trông giữ phương tiện không phép). Ngoài ra, số hộ dân dựa vào lòng đường, vỉa hè để mưu sinh lớn, có nhiều trường hợp kinh doanh trên hè phố từ rất lâu nên đã phản ứng khi bị kiểm tra, xử lý, giải tỏa.

2 Bi Thu Ha Noi Nghien Cuu Cho Thue Via He O Tuyen Pho Co Ha Tang Phu Hop

Vỉa hè phố Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm thông thoáng sau khi thành phố ra quân lập lại trật tự đô thị. Ảnh: Ngọc Thành

Ông cho biết thời gian tới, UBND thành phố sẽ rà soát, đánh giá để thống nhất danh mục các tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố. Các tiêu chí cụ thể để cho phép đỗ, để phương tiện dưới lòng đường, trên hè phố cũng được nghiên cứu. Đó là bề rộng của hè phố, tuyến phố không thuộc tuyến hành lang dẫn và bảo vệ đoàn, khu vực tổ chức sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa lớn; các tuyến không thuộc tuyến đường vành đai, trục chính xuyên tâm phục vụ điều tiết, phân luồng giao thông.

Thành phố cũng sẽ có quy định cụ thể về quản lý phương tiện ôtô dừng, đỗ trên hè phố; sửa đổi Quyết định số 09 ngày 3/5/2018 Quy định về quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố. Nội dung được bổ sung gồm: Quy định hè phố chỉ được phép sử dụng một phần để sắp xếp xe đạp, xe máy, không sắp xếp ô tô; không sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện xe ô tô.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố, các quận, huyện được giao nghiên cứu phương án sắp xếp cho các hộ kinh doanh trên hè phố, các điểm trông giữ phương tiện, các chợ tự phát, chợ cóc (sau khi giải tỏa) để đảm bảo trật tự đô thị và cuộc sống người dân; nghiên cứu tổ chức khu vực bán hàng rong hoặc định hướng nghề nghiệp cho người dân đang có nguồn thu nhập chính từ việc chiếm dụng hè phố, lòng đường để kinh doanh.

Các quận, huyện cũng phải sớm triển khai dự án bãi đỗ xe ngầm, nổi trên địa bàn để đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông.

3 Bi Thu Ha Noi Nghien Cuu Cho Thue Via He O Tuyen Pho Co Ha Tang Phu Hop

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị ngày 31/3. Ảnh: Viết Thành

Kế hoạch lập lại trật tự đô thị của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1 đến hết ngày 28/2 với trọng tâm vận động người dân ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm lấn chiếm lòng lề đường. Giai đoạn 2 (1-31/3), Ban Chỉ đạo 197 sẽ tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trong đó tăng cường xử lý hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố. Giai đoạn 3 (1/4-1/11), các lực lượng duy trì kiểm tra, không để vi phạm tái diễn.

Từ tháng 2/2017, Hà Nội đã tổ chức lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Việc này được triển khai rầm rộ trong nửa năm, đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè bán hàng, trông giữ xe sau đó tái diễn.

Võ Hải

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC