Các DN chưa có ý thức nhiều về "bảo vệ" thương hiệu Thương hiệu, nhãn hiệu vốn được coi là tài sản vô hình đặc biệt quan trọng của DN.

Tuy nhiên ngay cả khi nền kinh tế VN đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì việc bảo vệ tài sản này dường như vẫn chưa được các doanh nghiệp thực sự chú trọng và chưa có hệ thống.

Theo số liệu thống kê của Cục sở hữu trí tuệ: Năm 2000 chỉ có khoảng 8.000 đơn đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ thì đến năm 2008 đã có gần 40.000 đơn và đã cấp giấy chứng nhận cho trên 28.000 đơn. Tuy nhiên trong số đó có tới trên 40% là giấy chứng nhận cấp cho các DN và tổ chức nước ngoài.

Riêng 6 tháng đầu năm số lượng đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận đã giảm 6 - 7% so với cùng kỳ năm 2008. Theo ông Trần Việt Hùng - Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ: mặc dù VN đã gia nhập WTO nhưng việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các thương hiệu của VN ra nước ngoài cũng còn rất hạn chế, trong khi đó chi phí để làm việc này rất thấp và không đáng kể so với khi xảy ra tranh chấp.

Theo hiệp định Maldrid chỉ với khoảng 1.000 USD là DN có thể đăng ký bảo hộ thương quyền ở 10 nước trong cùng hệ thống. Tuy nhiên trong suốt năm 2008 mới chỉ có 58 đơn đăng ký theo hệ thống này.

Có lẽ đây cũng chính là lý do các DN VN thường thua  trên “sân khách” khi có tranh chấp thương hiệu, nhãn hiệu. Chúng ta vẫn nói VN đang hội nhập nhanh và rộng nhưng trước khi tính đến chuyện hội nhập thì các DN phải có ý thức tự bảo vệ mình.

Theo Info TV.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC