Click chuột để… luyện thiNếu như trước đây, các thí sinh dự thi đại học phải tìm đến các lò luyện thi toát mồ hôi chen lấn để luyện thi và ghi chép trong khi hiệu quả không biết sẽ đến đâu thì hiện nay, một trong những phương pháp được không ít các sĩ tử lựa chọn lại là ngồi nhà và click chuột vào các trang web luyện thi trực tuyến.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện quá nhiều các trang web luyện thi trực tuyến, bên cạnh các trang web chất lượng tốt, thu hút đông đảo các sĩ tử truy cập và ôn luyện, chất lượng của phần lớn các trang web ôn luyện vẫn chưa có sự kiểm duyệt.

Nhiều tiện ích

Trang web onthi.com hiện đang là một trong những trang web luyện thi trực tuyến thu hút được đông đảo học sinh tham gia.

Theo hai thành viên quản trị mạng là Nguyễn Duy Phi và Bùi Minh Mẫn, sau hơn hai năm đi vào hoạt động bắt đầu từ tháng 5/2007, trang web đã thu hút đến hơn 250.000 thành viên với trên 70.000 bài tập, hơn 1.000 đề tự luyện do các thầy cô Trường chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) cùng nhiều đồng nghiệp là giảng viên các Trường Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên cung cấp với nhiều nội dung phong phú. Các học sinh khi tham gia vào trang web cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm giúp nhau tự học thông qua sự hỗ trợ của hệ thống thư viện kiến thức cơ bản, bài tập đa dạng.

Theo bạn Đỗ Huy Hải ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy thì ngoài việc luyện thi tại các lò luyện thi, Hải cũng thường vào các trang web luyện thi để củng cố lại kiến thức. Nếu có thắc mắc gì, các trang web đều có các diễn đàn để các bạn trao đổi. Cùng với đó, việc không phải chịu áp lực mệt mỏi như tại các lò luyện sẽ giúp cho các sĩ tử có được một tư tưởng thoải mái, hiệu quả ôn luyện cao hơn.

Không ít trang web có các thầy cô uy tín tại các trường giảng dạy nên chất lượng cũng rất tin tưởng. Trên trang web hocmai.vn còn có những mục chia sẻ kinh nghiệm học tập của các bạn từng là thủ khoa của các trường đại học, giúp cho Hải cảm thấy tự tin hơn, tự vạch cho mình những phương pháp học tập hiệu quả.

Hiện nay, có rất nhiều trang web cung cấp chương trình luyện thi trực tuyến như truongtructuyen.vn, thay tro.vn, abcdonline.vn… Đa số các trang web yêu cầu người học phải mua thẻ với các mệnh giá khác nhau từ 50.000 đồng đến 10.000 đồng. Nhìn chung các trang web luyện thi rất hữu ích cho việc ôn tập, đặc biệt là theo hình thức trắc nghiệm.

Ưu điểm của các trang web trực tuyến là giúp sĩ tử sắp xếp được thời gian học tập hợp lý, chủ động hơn và có thể học nhiều lần vì nội dung vẫn còn lưu trên trang web. Tài liệu cũng dễ chia sẻ và chi phí cho mỗi lần học không cao. Tùy theo nội dung truy cập miễn phí hay có phí mà chất lượng sẽ ít nhiều thay đổi.

Cần có sự quản lý về chất lượng

Không thể phủ nhận những tiện ích mà các trang web luyện thi trực tuyến đang mang lại cho các sĩ tử, đặc biệt trong những chuẩn bị cho kỳ thi đại học đầy nắng nóng. Tuy nhiên, chất lượng của các trang web luyện thi không phải đều như nhau.

Bên cạnh các trang web luyện thi có chất lượng do một số các thầy cô giáo có kinh nghiệm cố vấn bài giảng có tính bố cục rõ ràng thì cũng xuất hiện không ít trang web luyện thi có nội dung sơ sài, không có sự chọn lọc mà thường đưa một cách hỗn hợp, chủ yếu đưa phần đề thi. Đề thi lại mang tính cóp nhặt. Hình thức ôn thi trên trang web mạng chủ yếu là cung cấp kiến thức chứ không dạy cho học sinh phương pháp học hay phương pháp làm bài thi.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc quản lý các trang web luyện thi trực tuyến không trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo nên chất lượng của các trang web hiện nay chưa được thẩm định. Nhiều trang web không lấy nguồn đề từ Cục.

Với sự xuất hiện ồ ạt các trang web luyện thi trực tuyến, thiết nghĩ cần phải có sự quản lý, kiểm duyệt về chất lượng và hiệu quả giáo dục của các trang web này trước khi đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần phải kiểm duyệt chất lượng của các trang web khi cho con mình theo học.


Theo CANDOL.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC