Đại sứ VN ở nước ngoài sẽ được "trao quyền" nhiều hơnThông qua Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sáng nay (18/6), Quốc hội bỏ phiếu cho việc mở rộng quyền hạn cũng như trách nhiệm đi kèm của các đại sứ, người đứng đầu, đại diện cho Nhà nước Việt Nam ở nước ngoài.

"Đó là quyết định tốt, tạo cơ chế, chính sách, quyền hạn để đại sứ có thể thực hiện trách nhiệm của mình với tư cách người đại diện cho Nhà nước Việt Nam ở nước ngoài sâu rộng hơn, hiệu quả hơn", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Ngô Quang Xuân nhận định.

Ông Xuân, cựu Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ và các tổ chức quốc tế tại Geneva, Thụy Sỹ, cho hay Luật ra đời đảm bảo sự hợp nhất, tránh tình trạng "chia năm, xẻ bảy" cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài khi từ nay, kinh tế, thương mại, đầu tư không tồn tại như một hệ thống thương vụ riêng.

Luật quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đại diện trong việc thực hiện cả 3 nhiệm vụ: ngoại giao chính trị, kinh tế và văn hóa, cũng như các công tác liên quan đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Về nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế, Luật quy định rõ cơ quan đại diện có chức năng cung cấp thông tin, giới thiệu tình hình, khả năng và nhu cầu hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp quốc gia tiếp nhận.

Cơ quan đại diện có trách nhiệm tạo điều kiện và hỗ trợ cho người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hội nhập với xã hội tại quốc gia tiếp nhận, kiến nghị biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người Việt Nam, ngăn ngừa hành động phân biệt đối xử đối với cộng đồng người Việt Nam ở quốc gia tiếp nhận.

Luật này có hiệu lực từ ngày 2/9 tới.

Theo Vietnamnet.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC