Vài năm trở lại đây, quả mít trở thành loại trái cây có giá trị kinh tế cao, thu hút nhiều sự quan tâm và đầu tư của người nông dân, từ đó nghề “ngửi mít thuê” cũng xuất hiện đem lại nguồn thu nhập cao không ngờ.

1 Ky La Nghe Ngui Mit Thue Ngui Phat Biet Ngay Mit Ngon Hay Do Kiem Ca Tram Trieu Mot Nam

Tại một số tỉnh Nam Bộ hiện nay, quả mít Thái được coi là giống cây trồng chủ lực, mít thu mua tận vườn để xuất khẩu với giá cao, từ 25.000 - 45.000đ/kg, loại ngon có thể lên đến 50.000 - 60.000đ/kg, còn tùy thuộc vào thời điểm chính vụ hay nghịch vụ. Tuy nhiên, một khâu quan trọng trong quá trình này là làm sao để xác định một quả mít đã chín và đạt tiêu chuẩn thu hái mà không cần phải bổ nó ra.

2 Ky La Nghe Ngui Mit Thue Ngui Phat Biet Ngay Mit Ngon Hay Do Kiem Ca Tram Trieu Mot Nam

Nhờ giá trị kinh tế cao nên ngày càng có nhiều chủ vườn chuyển sang trồng mít Thái. Ảnh: Vietnamplus

Không giống như nhiều loại trái cây khác có những đặc điểm riêng về màu sắc và hình dáng giúp nhận biết quả đã chín hay chưa một cách dễ dàng. Đối với quả mít, các thương lái phải nhờ những người làm nghề “ngửi mít thuê” để xác định độ già của mít, giúp giảm thiểu rủi ro mua nhầm mít non hoặc mít nhiều xơ đen. Bên cạnh đó, người “ngửi mít thuê” cũng hỗ trợ công đoạn hái mít và chất lên xe.

3 Ky La Nghe Ngui Mit Thue Ngui Phat Biet Ngay Mit Ngon Hay Do Kiem Ca Tram Trieu Mot Nam

Mít Thái có vị ngon ngọt đặc trưng cùng hương thơm hấp dẫn nên rất được yêu thích. Ảnh: ĐMX

Người được thuê ngửi mít phải “có tiếng tăm” trong giới buôn mít với bề dày kinh nghiệm phong phú, chứ không phải ai thích cũng làm được nghề này. Đến mùa, mỗi ngày họ sẽ theo chân thương lái đi mua mít, việc nhận thù lao cả triệu đồng một ngày là rất bình thường. 

Chia sẻ trên Dân Việt, anh Lê Văn Ngọc (Đồng Phú, Bình Phước), một người có thâm niên “ngửi mít” gần 10 năm nay cho biết: “Dựa vào kinh nghiệm đã có của bản thân nên khi đi với thương lái đến gần vườn mít là tôi biết vườn này đã già hay chưa. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi ngay cả chủ vườn còn không biết chính xác bằng tôi”. 

4 Ky La Nghe Ngui Mit Thue Ngui Phat Biet Ngay Mit Ngon Hay Do Kiem Ca Tram Trieu Mot Nam

Anh Ngọc đến gần vườn mít là đoán được vườn có nhiều mít chín hay chưa. Ảnh: Dân Việt

Anh Ngọc nói thêm rằng để biết chính xác vườn mít có thể thu hái được hay chưa phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thứ nhất là mùi thơm, thứ hai là dùng mắt thường quan sát vị trí ra quả, gai mít to hay nhỏ, hình dáng trái mít cùng phần cuống và lá trên cuống mít. Nói là vậy nhưng thực tế còn khó xác định hơn nhiều. 

5 Ky La Nghe Ngui Mit Thue Ngui Phat Biet Ngay Mit Ngon Hay Do Kiem Ca Tram Trieu Mot Nam

Ngón nghề độc lạ giúp anh Ngọc có nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: Dân Việt

Nếu thấy chiếc lá gần cuống ngả vàng, có đốm thì 90% quả mít đó đã già và sẽ chín sau 3 - 4 ngày được hái xuống. Để chắc ăn, người ngửi mít thuê có thể dùng dao chích nhẹ vào cuống, dòng mủ chảy xuống nhanh và trong thì chứng tỏ sắp chín, còn nếu mủ chảy chậm thì xem như chưa hái được.

6 Ky La Nghe Ngui Mit Thue Ngui Phat Biet Ngay Mit Ngon Hay Do Kiem Ca Tram Trieu Mot Nam

Nếu đoán nhầm quả mít bị non hoặc nhiều xơ đen thì uy tín của người ngửi mít thuê sẽ bị giảm sút. Ảnh: vietgiaitri

Để phân biệt quả mít có nhiều xơ đen hay không, anh Ngọc sẽ căn cứ vào vị trí ra quả để xác định. Quả mít mọc ra từ gốc và thân sẽ dễ bị xơ đen hơn so với quả mọc trên cành và ngọn cây. Ngoài ra, hình dáng bên ngoài của quả đều đặn, căng mọng, có gai to thì 70% là không có xơ đen. Trường hợp xác định sai, hái phải trái còn non hoặc nhiều xơ đen thì lần sau chẳng ai dám thuê đi “ngửi” mít nữa.

7 Ky La Nghe Ngui Mit Thue Ngui Phat Biet Ngay Mit Ngon Hay Do Kiem Ca Tram Trieu Mot Nam

Nghề ngửi mít thuê là mắt xích quan trọng trong quá trình đưa những quả mít chất lượng đến tay khách hàng. Ảnh: tuoitre

Vào mùa mít, anh Ngọc thường bận rộn đi đến 2 - 3 vườn mít mỗi ngày cùng thương lái, ngón nghề độc lạ giúp anh kiếm được cả trăm triệu đồng một năm. Đây là nguồn thu nhập rất tốt đối với một công việc thời vụ ở vùng quê. Đổi lại, anh phải cố gắng phân loại và kiểm tra mít thật chính xác để giữ uy tín với khách hàng.

8 Ky La Nghe Ngui Mit Thue Ngui Phat Biet Ngay Mit Ngon Hay Do Kiem Ca Tram Trieu Mot Nam

Mít Thái có thể được sáng tạo thành nhiều món ngon hấp dẫn. Ảnh: bloganchoi

Quả thực trong cuộc sống có rất nhiều người với những nghề nghiệp đặc biệt làm chúng ta phải bất ngờ. Dù chỉ chiếm thiểu số nhưng khi không có họ thì quá trình vận hành hàng hóa, sản phẩm sẽ gặp những trở ngại nhất định. Nếu bạn biết thêm về các công việc độc lạ nào khác thì đừng quên chia sẻ với mọi người vào mục bình luận bên dưới nhé.

Nguồn: bestie/ Dân Việt




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC