Thời gian gần đây, một số tổ chức, cá nhân đứng ra “bao – nhận” dịch vụ làm giả giấy tờ đăng kiểm cho phương tiện để đối phó với cơ quan chức năng.

Dễ dàng mua đăng kiểm giả

Từ đầu năm 2023, hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc gặp nhiều biến động, nhiều trung tâm kiểm định xe cơ giới bị điều tra hoặc thiếu nhân lực dẫn đến không thể hoạt động.

Số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định vẫn tăng lên từng ngày trong khi các trung tâm đăng kiểm rơi vào tình trạng quá tải, ùn ứ khiến người dân không thể thực hiện đăng kiểm phương tiện của mình đúng thời hạn.

1 Mua Dang Kiem Gia De Nhu Mua Rau

Kiểm định viên đăng kiểm tại Hà Nội. Ảnh: Tùng Giang

Lợi dụng tình hình này, một số tổ chức, cá nhân đứng ra “bao – nhận” dịch vụ làm giả giấy tờ kiểm định cho phương tiện để đối phó với cơ quan chức năng.

Từ các bài đăng quảng cáo công khai trên mạng xã hội, trong vai là chủ xe ôtô đang bị quá hạn đăng kiểm phương tiện đang cần di chuyển gấp, PV Báo Lao Động đã liên hệ với nhiều đầu mối nhận làm giả loại giấy tờ này. Đáng chú ý, đa số các địa chỉ cung cấp đều từ chối gặp mặt trực tiếp và chỉ nhận làm việc thông qua tin nhắn Zalo, giấy tờ sau khi làm xong sẽ được chuyển theo hình thức giao hàng tại nhà.

Thông qua một tài khoản Facebook có tên H.B.T đăng bài nhận làm bằng cấp, giấy tờ có kèm theo số điện thoại liên hệ, PV liên lạc đến nhưng đầu số này từ chối bắt máy. Tuy nhiên vài phút sau đó, người này đã dùng Zalo để đặt vấn đề với chúng tôi.

Tài khoản Zalo có tên Đăng Quang tự giới thiệu nhận làm mọi loại giấy tờ và bao soi rọi, quét mã QR theo quy định và tất cả được làm bằng phôi chuẩn, chìm nổi rõ ràng.

Khi phóng viên đặt vấn đề đang có việc gấp, muốn làm nhanh các loại giấy tờ và hồ sơ đăng kiểm phương tiện để lưu thông, người này thông tin: “Nếu làm gấp cũng cần 5 đến 7 ngày mới nhận được kết quả”.

Giá cho toàn bộ số giấy tờ này là 4,5 triệu đồng, bao gồm sổ và tem đăng kiểm cho phương tiện.

2 Mua Dang Kiem Gia De Nhu Mua Rau

Các bài đăng quảng cáo dịch vụ làm giấy tờ giả, đăng kiểm giả công khai trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình.

Tiếp tục liên hệ đến một đầu mối khác làm dịch vụ này ở TP HCM, một người phụ nữ có tên là L.K tự tin khẳng định, cơ sở với uy tín nhiều năm làm các loại giấy tờ nên có nguồn khách ổn định, giá cả cạnh tranh.

“Bạn yên tâm bên mình làm giấy kiểm định y như thật, giá cả cạnh tranh, dịch vụ nhanh gọn chỉ 2,7 triệu đồng là có một sổ đăng kiểm cộng 2 tem tự tin ra đường”, L.K nói.

Cảm thấy chưa đủ thuyết phục, người phụ nữ này tiếp tục chèo kéo, chỉ cần đặt cọc trước để làm tin (tùy tâm) thì khách hàng sẽ được bao phôi chuẩn và bao đi đường, không lo bị xử lý. Ngoài ra khách cũng được lựa chọn nơi cấp tùy theo nhu cầu.

Bằng cách này, thay vì chờ để được đăng kiểm tại các trung tâm đang còn hoạt động, không ít tài xế đã lựa chọn mua, sử dụng sổ, tem kiểm định giả nhằm qua mặt lực lượng chức năng, tiếp tục lưu thông trên đường bất chấp phương tiện có nguy cơ hỏng hóc, gây mất an toàn giao thông.

Dùng đăng kiểm giả là coi thường tính mạng người khác

Ở một diễn biến liên quan, gần đây, lực lượng CSGT liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp chủ xe ôtô sử dụng tem kiểm định, sổ đăng kiểm giả lưu thông trên đường. Cụ thể, từ cuối năm 2022 đến nay, có gần 40 trường hợp bị phát hiện. Trong đó CSGT đã chuyển cơ quan điều tra 20 trường hợp, xử lý hành chính 9 trường hợp và 4 vụ việc đã khởi tố.

Trong quá trình điều tra, xác minh, đa số các đối tượng sử dụng giấy tờ đăng kiểm giả đều thực hiện giao dịch trên mạng xã hội.

Trước vấn đề này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, nguyên nhân được chỉ ra là những vướng mắc trong công tác đăng kiểm thời gian qua gây khó khăn cho chủ phương tiện, nhất là chủ xe kinh doanh vận tải. Nhiều tài xế đã lên mạng tìm kiếm và mua các tem giả để dán vào xe nhằm tránh bị CSGT xử lý.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật đánh giá, nhiều người vì chủ quan cho rằng đây là hành vi bình thường. Tuy nhiên, tài xế có thể bị khởi tố về hành vi sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật. Ngoài ra, sử dụng đăng kiểm giả là hành vi đặc biệt nguy hiểm, coi thường tính mạng của người khác. Đây là hành vi cần phải ngăn chặn kịp thời.

Theo Lao động




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC