Muôn mặt gia sưMùa hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi của học sinh khi kết thúc một năm học. Nhưng đây cũng là khoảng thời gian để cho những em có học lực đuối trong năm học được gia đình tìm kiếm gia sư kèm cặp.

ùng với đó một bộ phận sinh viên sẽ ở lại trường đi dạy gia sư. Họ là sinh viên ở đủ những lĩnh vực, ở mọi ngành học và ở các trường khác nhau dù là không chuyên ngành sư phạm nhưng vẫn làm gia sư.

Khi xã hội phát triển, con người cũng bận rộn hơn nên nhiều bậc phụ huynh đều cố gắng tìm một gia sư để con em mình có người kèm cặp. Chị Giang Thanh, ở Thanh Xuân tâm sự: “Chương trình cải tiến nhiều quá, mình không biết dạy thế nào cho đúng. Thôi bớt ăn, bớt tiêu cố gắng thuê gia sư cho con. Cho  đi học ở các trung tâm  thì mình không quản lý được”.

Phần lớn những gia sư được giới thiệu đi dạy đều phải qua các trung tâm và phải trả tiền hoa hồng cho các trung tâm đó. Khi tiến hành tuyển gia sư, các trung tâm này không hề có bất kỳ một cuộc sơ tuyển hay kiểm tra trình độ để

có thể xếp học sinh sao cho phù hợp với trình độ của người dạy. Đó chỉ là những câu hỏi tương tự như: Em học trường nào? Năm thứ mấy rồi? Có thể dạy được môn gì?

Dạy được lớp mấy?  Sau khi có những thông tin đó nếu có lớp đi dạy ngay họ sẽ báo và nếu đồng ý dạy thì người được tuyển làm gia sư phải đóng khoản hoa hồng cho trung tâm là 1/2 tháng lương. Sau đó trung tâm sẽ nói cụ thể địa chỉ của học sinh và gia sư phải tự liên hệ với học sinh của  mình. Khi đã nhận lớp đi dạy thì trung tâm sẽ không còn bất cứ liên quan gì đến với gia sư cũng như với gia đình học sinh.

Nguyễn Ngân Hà, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: “Em xin đi dạy ở một trung tâm gia sư, họ hỏi dạy được môn gì rồi cho em địa chỉ của học sinh. Khi đến nhà học sinh, trung tâm dặn em phải nói tên là N, hiện đang là giáo viên dạy ở trường V...”. Sau đó các em học sinh cần gia sư sẽ được giao phó cho những thầy cô giáo, sinh viên “hờ” này mà phụ huynh của các em vẫn tin rằng con mình đang được kèm cặp bởi những thầy cô có kinh nghiệm hay những sinh viên ưu tú.

Hậu quả của những điều đó thì không ai có thể biết được nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng không phải ai cũng có thể truyền đạt kiến thức cho người khác. Có kiến thức mà khả năng sư phạm không có thì cũng không hiệu quả; không có kiến thức hoặc kiến thức lệch lạc thì người phải gánh chịu hậu quả là các em học sinh.       

Những trung tâm gia sư chỉ mang tính chất môi giới. Họ là người liên hệ và gắn kết những nhu cầu lại với nhau. Nhưng sự liên hệ và gắn kết này nhiều khi là vô trách nhiệm, như thể “mang con bỏ chợ”. Những người có nhu cầu tìm gia sư thì luôn muốn tìm được một gia sư có trình độ nhưng khi có gia sư thì họ cũng không biết chất lượng gia sư được giới thiệu như thế  nào. Các phụ huynh hầu như hoàn toàn tin vào sự giới thiệu của các trung tâm và gia sư được giới thiệu đến. Có chăng nếu thắc mắc thì sẽ được cho xem nhưng tấm bằng tốt nghiệp đại học đã được trung tâm chuẩn bị cho từ trước.

Hiện nay các gia đình có nhu cầu tìm gia sư cho con em mình chủ yếu thông qua các tờ rơi, các mẩu thông báo, quảng cáo về các trung tâm gia sư. Nhiều gia đình tìm gia sư cho con với nhiều mục đích khác nhau: Có gia đình vì mục đích cho con học nhưng cũng có những gia đình chỉ cần gia sư dạy để con mình bớt đi chơi; cũng có những gia đình theo phong trào thấy con người ta có gia sư kèm cặp thì con mình cũng phải có cho yên tâm.

Thêm vào đó cũng có không ít gia sư không làm đúng trách nhiệm của mình. Thay vì truyền đạt kiến thức, họ làm bài hộ học sinh. Chính điều này đã tạo cơ hội để một số trung tâm gia sư hay gia sư đáp ứng những nhu cầu trên.

Thực trạng trên đã diễn ra trong nhiều năm và nếu tiếp tục để các trung tâm không có cơ quan nào quản lý, muốn quảng cáo sao cũng vậy thì người phải hứng chịu hậu quả không ai khác chính là các em học sinh. Các bậc phụ huynh cần tỉnh táo để chọn lựa gia sư, giúp con em mình có một hành trang kiến thức tốt nhất tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Theo ANTĐ.


 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC