Nỗi day dứt của 3 người cha nghèo có con đi thi quốc tếChứng kiến 3 cô con gái đoạt giải quán quân trong cuộc thi quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước”, 3 người cha nghèo chưa kịp mừng đã lại lo “chạy” 3.000 USD để con họ có thể đại diện nước nhà đi thử sức nơi đấu trường quốc tế.

Cùng học lớp 11 chuyên sinh trường THPT Chuyên Thái Nguyên, 3 nữ sinh trẻ Trần Thị Trà Giang, Đặng Thị Hoàng Hà và Bùi Kim Ngân đã đoạt giải nhất quốc gia trong cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” dành cho lứa tuổi học sinh lần thứ 6 năm 2008-2009, do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cùng một số các cơ quan Bộ, ngành tổ chức.

Ngay sau khi nhận giải nhất trị giá 5 triệu đồng từ Ban tổ chức, cả 3 em cùng hối hả học tiếng Anh nâng cao, chuẩn bị đại diện cho Việt Nam tiếp tục chinh phục tại vòng chung kết cuộc thi quốc tế: “Giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh (SJWP)” tại Stockholm - Thụy Điển từ 15 - 21/8/2009.

Gia đình 3 em chưa kịp mừng cho thành tích của các con thì bất ngờ nhận được công văn từ phía Ban tổ chức đề nghị “hỗ trợ 3.000 USD” để lo cho các em sang Thụy Điển tham dự cuộc thi.

Nhận được công văn này, 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã phải chạy đôn, chạy đáo “ngửa tay” xin các doanh nghiệp trợ giúp nhưng gần như không có kết quả.

Nỗi day dứt của 3 người cha nghèo có con đi thi quốc tế_0
Ngân và Hà trao đổi thêm kiến thức chuẩn bị cho vòng chung
                                        kết tại Thụy Điển

Nằm trong con ngõ nhỏ, ngoằn ngoèo trên địa bàn TP Thái Nguyên, gia đình ông Đặng Hồng Thái - phụ huynh em Đặng Thị Hoàng Hà - từ lâu đã “được” liệt vào danh sách các hộ nghèo. Bản thân ông Thái đang bị ung thư giai đoạn cuối, phải trị xạ tại Bệnh viện K (Hà Nội). Cả nhà 5 miệng ăn chỉ biết trông chờ vào cửa hàng tạp hóa nhỏ ở một góc chợ cóc vắng vẻ.

Trong căn nhà nhỏ cấp 4 của ông Thái, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là chiếc bàn học nhỏ kê ngay phía cuối giường để Hà tranh thủ học những lúc rảnh rỗi

Ông Thái tâm sự, cuối tháng 6/2009, gia đình nhận được công văn của Ban tổ chức yêu cầu 3 gia đình và nhà trường phải hỗ trợ 3 nghìn USD để cho các cháu sang Thụy Điển tham dự vòng chung kết cuộc thi. Phía nhà trường cho biết chỉ hỗ trợ được vài triệu đồng, còn lại 3 gia đình cũng không biết “xoay” đâu, đành cùng nhau đi xin các doanh nghiệp hỗ trợ.

Nỗi day dứt của 3 người cha nghèo có con đi thi quốc tế_1

Ông Đặng Hồng Thái đang phải chống chọi với căn bệnh
                             ung thư giai đoạn cuối

Nhưng kết quả gần như bằng không bởi cả ba gia đình nghèo đều không quen thân doanh nghiệp nào, hơn nữa đang trong giai đoạn kinh tế khó khăn, doanh nghiệp muốn giúp cũng khó lòng.

Nhấp ngụm nước vối, ông Thái đưa đôi mắt hoen đỏ nhìn xa, kể về thành tích học tập đáng tự hào của cô “con gái rượu”. Rồi ông tính chuyện “cắm” sổ đỏ căn nhà đang ở để “quyết” cho con gái ra đấu trường quốc tế, mang vẻ vang về cho tổ quốc. Ý định của ông khiến chúng tôi chạnh lòng ái ngại... “Cắm” sổ đỏ rồi, ông lấy gì để trả lãi ngân hàng, làm cách nào để lấy sổ đỏ về?

Cùng chung nỗi lo với ông Thái là gia đình ông Bùi Ánh Dương, thương binh chống Mỹ loại A hạng bốn - phụ huynh em Bùi Kim Ngân. Ông Dương hàng ngày sống nhờ vào đồng tiền trợ cấp ít ỏi của nhà nước mức lương cán bộ thú ý hạn hẹp. Nói đến chuyến đi Thụy Điển của con, ông Dương lo lắng kể, trong suốt thời gian qua ông cũng đã chạy vạy khắp nơi, đến các cơ quan tổ chức gửi đơn xin được hỗ trợ, nhưng mọi câu trả lời đều là sự im lặng.

Nỗi day dứt của 3 người cha nghèo có con đi thi quốc tế_2
Ông Bùi Ánh Dương bên cô con gái Bùi Kim Ngân.

Ông Dương cho biết, chỉ riêng tiền học phí nâng cao tiếng Anh cho 3 em một tuần cũng mất đến 1,2 triệu. Suốt 2 tháng qua, 3 gia đình đã phải “oằn lưng” kiếm tiền, chắt chiu từng đồng, lo cho tương lai các em. 
 
Dù kinh tế có phần “nhỉnh” nhất trong ba nhà song trước đề nghị của Ban tổ chức, gia đình em Trần Thị Trà Giang cũng tỏ ra bất lực. Bố Giang cho biết, nếu Ban tổ chức yêu cầu gia đình hỗ trợ 2-3 triệu đồng thì họ còn có thể chạy vạy, chứ số tiền lên đến “nghìn đô” thì họ biết kiếm đâu ra.

Ông Dương nghẹn ngào: “Nhiều lúc chúng tôi nghĩ, thôi con mình đoạt giải nhất quốc gia là hạnh phúc lắm rồi. Không có tiền đành cho chúng ở nhà vậy! Nhưng nghĩ đến đây lại thấy tội cho chúng nó...”.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này thì em Trần Thị Trà Giang đang bị ốm nặng, không thể tiếp xúc được với chúng tôi. Được biết sức khỏe của Giang hiện vẫn chưa bình phục, gia đình rất lo điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc thi quốc tế của các em trong thời gian tới.

Trở về Hà Nội, mang theo nỗi day dứt đến nghẹn lòng, chúng tôi trình bày vấn đề với Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh, trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam. Ông Sinh cho biết, Ban tổ chức đã đăng ký cho cả 3 em sang Thụy Điển để tham dự cuộc thi, nhưng kinh phí thì mới chỉ lo được cho một em dù Ban tổ chức đã cố gắng hết sức. Hơn nữa do Hội mới được thành lập nên còn rất nhiều khó khăn, trong khi chi phí cho chuyến đi Thụy Điển lại quá lớn. Vì vậy rất mong các nhà hảo tâm hết sức cố gắng giúp đỡ các em.

Nỗi day dứt của 3 người cha nghèo có con đi thi quốc tế_3

Trần Thị Trà Giang không thể gặp phóng viên do bị ốm

Có thể nói, ô nhiễm môi trường hiện là vấn đề rất đáng quan tâm của mọi quốc gia trên thế giới. Bảo vệ môi trường cũng là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc 3 nữ sinh Trần Thị Trà Giang, Đặng Thị Hoàng Hà và Bùi Kim Ngân được đại diện cho Việt Nam sang Thụy Điển tham dự vòng chung kết cuộc thi quốc tế “Giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh (SJWP)”  không chỉ là niềm tự hào của gia đình, nhà trường mà còn là sự vẻ vang của cả đất nước. Nếu các em được giải thưởng cao, sự vẻ vang ấy còn nhân lên gấp bội lần.
 
Cảm thông nỗi day dứt khó nói của ba người cha, tác giả bài viết xin được gửi toàn bộ số tiền nhuận bút bài viết này cho 3 em, như một món quà động viên tinh thần giúp các em vững tâm hơn khi bước vào “đấu trường” quốc tế. 
 
Quỹ Khuyến học Việt Nam sẽ hỗ trợ toàn bộ số tiền học tiếng Anh của các em trong thời gian qua cho đến khi các em đi Thụy Điển.

Mọi liên hệ xin gửi về: Ông Bùi Ánh Dương (SN: 564, đường Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên. DĐ: 0915.972 337); bà Trần Thị Phương (DĐ: 0984.728 414) hoặc Ban giám hiệu trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC