Tàu giám sát Prairial của Hải quân Pháp sẽ có chuyến thăm cảng Hải Phòng vào tuần tới trong bối cảnh hai nước tăng cường hợp tác quốc phòng.

1 Tau Hai Quan Phap Sap Tham Cang Hai Phong

Tàu giám sát Prairial của Hải quân Pháp (Ảnh: Đại sứ quán Pháp).

Theo thông cáo của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, từ ngày 2-6/4, tàu giám sát Prairial của Hải quân Pháp sẽ có chuyến thăm xã giao và hợp tác tại cảng Hải Phòng. Chuyến thăm này đánh dấu tình đoàn kết trong hợp tác quốc phòng giữa Pháp và Việt Nam cũng như nguyện vọng của hai nước trong việc tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt về tự do hàng hải.

Trong chuyến thăm này, nhiều chương trình tương tác giữa Hải quân Pháp và Việt Nam sẽ được tổ chức gồm trình diễn và trao đổi kinh nghiệm chiến thuật, thăm tàu của Việt Nam, thi đấu bóng chuyền…

Các lãnh đạo chính quyền và Quân đội nhân dân Việt Nam dự kiến sẽ tiếp Đại tá Francois Maignan - chỉ huy tàu Prairial, tại Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân. Lần đầu tiên kể từ khi triển khai hợp tác Pháp - Việt trong lĩnh vực quân y, tổ y tế của tàu sẽ gặp gỡ các bác sĩ quân y của Việt Nam và thăm Trường Đại học Y dược Hải Phòng.

Tàu Prairial từng thăm cảng Cam Ranh hồi tháng 3/2021.

Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery, các năm trước đây, các tàu của Hải quân Pháp từng đến thăm Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Năm nay, chuyến thăm mang tính biểu tượng vì diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

"Chuyến thăm lần này cho thấy Pháp thiết tha bảo đảm tự do hàng hải và hàng không trên các đại dương cũng như bảo vệ không gian chung, điều mà các đối tác Việt Nam của chúng tôi cũng chia sẻ", ông Warnery nói.

Đại tá Frédéric Daumas, Tùy viên Quốc phòng bên cạnh Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, người từng chỉ huy tàu Prairial, cũng bày tỏ vui mừng với kết quả tổ chức chuyến thăm lần này.

"Từ 10 năm nay, các tàu Hải quân Pháp thường xuyên ghé thăm miền Trung và miền Nam Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng được trở lại Hải Phòng. Các thủy thủ luôn vui mừng và tự hào có dịp luyện tập cùng các lực lượng hải quân bạn bè như Hải quân Việt Nam", ông Daumas nói.

Tàu Prairial thuộc lớp Froreal, đồn trú tại Papeete và trực thuộc lực lượng vũ trang tại Polynésie thuộc Pháp, hiện do Chuẩn Đô đốc Geoffroy d'Andigné chỉ huy.

Tàu được giao thực hiện nhiều nhiệm vụ như bảo đảm chủ quyền tại các vùng đặc quyền kinh tế của Pháp hay hỗ trợ người dân. Tàu dài 94m, có thủy thủ đoàn gồm khoảng 100 người và mang theo một máy bay trực thăng loại Dauphin. Con tàu thường xuyên thực hiện nhiệm vụ ở khu vực châu Á.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC