Tổng thống Nga Vladimir Putin được cảnh báo trước 2-3 ngày về vụ nổi loạn của lực lượng quân sự tư nhân Wagner và có sự chuẩn bị để đối phó, báo Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho hay.

1 Bao My Ong Putin Biet Truoc Vu Noi Loan Cua Wagner

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các quân nhân hôm 27/6 về vụ nổi loạn bất thành của Wagner (Ảnh: Reuters).

Theo Washington Post, hồi tháng 6, các cơ quan an ninh của Nga đã báo trước 2-3 ngày cho Tổng thống Putin về việc Wagner đang chuẩn bị cho một vụ nổi loạn.

Nga đã tăng cường an ninh cho các cơ sở chiến lược, trong đó có Điện Kremlin. Tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow, lực lượng cận vệ được bổ sung và được trang bị thêm vũ khí.

Tối 23/6, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố dẫn 25.000 thành viên của Wagner từ chiến trường Ukraine, thực hiện "cuộc tuần hành công lý" tiến vào biên giới Nga. Động thái này diễn ra sau khi Wagner cáo buộc quân đội Nga tập kích tên lửa vào doanh trại dã chiến của lực lượng này khiến nhiều thành viên của họ thiệt mạng.

Đoàn xe của Wagner gần như không gặp bất cứ trở ngại nào khi tiến vào vùng biên giới Rostov và chiếm giữ các căn cứ quân sự của Nga ở đây. Bất chấp cảnh báo của giới chức Nga, Wagner tiếp tục hành quân đến Moscow.

Tổng thống Putin khi đó phát biểu trên truyền hình quốc gia rằng, hành động của Wagner là phản quốc và sẽ bị nghiêm trị.

Vụ nổi loạn chỉ dừng lại sau 24 giờ khi Wagner và Điện Kremlin đạt được thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng thông qua vai trò trung gian của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Truyền thông phương Tây nói rằng, một tướng quân đội của Nga có thể đã biết trước vụ nổi loạn của Wagner. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã bác bỏ. "Bây giờ sẽ có rất nhiều tin đồn, suy đoán về vấn đề này. Tôi nghĩ đây là một trong những ví dụ như vậy", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ.

Điện Kremlin tiết lộ, vài ngày sau vụ nổi loạn của Wagner, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp với các chỉ huy của lực lượng này. Ông Putin đã đưa ra một số đề nghị, trong đó có việc Wagner tiếp tục tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, nhưng dưới sự dẫn dắt của một chỉ huy trực tiếp khác.

Nga được cho là chưa muốn loại bỏ hoàn toàn Wagner bởi lực lượng này vẫn có thể hỗ trợ đáng kể cho chiến dịch của Moscow ở Ukraine, song muốn thay thế ông trùm Yevgeny Prigozhin bằng một chỉ huy cấp cao khác, người được đề cập đến với biệt danh "Tóc bạc".

Theo tài liệu của phương Tây, "Tóc bạc" dường như là biệt danh của ông Andrei Troshev, một đại tá người Nga đã nghỉ hưu, đồng thời là thành viên sáng lập và giám đốc điều hành của Wagner.

Tuy vậy, theo thỏa thuận, ông trùm Prigozhin chấp nhận sang Belarus, một phần lực lượng Wagner cũng đã chuyển đến đây. Kể từ giữa tháng này, hơn 10 đoàn xe quân sự của Wagner được phát hiện đã di chuyển từ Nga đến một căn cứ bỏ không ở Belarus.

Giới chức Belarus xác nhận Wagner đã bắt đầu hỗ trợ huấn luyện cho các đơn vị quân sự của nước này. Belarus cho biết, nước này sẵn sàng để Wagner hỗ trợ tăng cường an ninh biên giới nếu cần thiết.

Theo Washington Post

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC