Trung Quốc đã đưa 13 máy bay và 6 tàu chiến tới khu vực xung quanh Đài Loan trong 24 giờ tính tới đầu ngày 8-7, trong lúc Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đang thăm Bắc Kinh.

1 Bo Truong My Dang O Tham Trung Quoc Dua May Bay Tau Chien Toi Gan Dai Loan

Chiến đấu cơ SU-30 của quân đội Trung Quốc - Ảnh: XINHUA

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đang theo dõi tình hình trên không và trên biển, đồng thời hệ thống tên lửa trên đất liền của họ đã sẵn sàng ứng phó.

Hãng tin AP dẫn thông tin từ cơ quan này cho hay 4 máy bay Trung Quốc, gồm 2 chiến đấu cơ SU-30, 1 máy bay trinh sát BZK-005 và 1 máy bay săn ngầm Y-8 đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan và đi vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam hòn đảo.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ việc dùng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh thường xuyên cử máy bay và tàu chiến tới gần Đài Loan.

Trên trường quốc tế, việc Mỹ ủng hộ Đài Loan là vấn đề khiến Trung Quốc thường xuyên tức giận.

Trung Quốc cũng thường phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, cáo buộc Washington biến hòn đảo thành một "thùng thuốc súng".

Gần nhất là vào sáng 30-6, Mỹ duyệt bán số đạn dược và linh kiện trị giá 440 triệu USD cho Đài Loan, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo này.

Trong ngày 6-7, ngay trước khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đến thăm Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm trụ sở Chiến khu Đông Bộ Quân giải phóng nhân dân. Khu vực hoạt động của chiến khu này đối mặt trực tiếp với Đài Loan thông qua eo biển.

Phát biểu trước các chỉ huy chiến khu tại tỉnh Giang Tô, ông Tập nhấn mạnh cần chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh.

Ngoài ra, ông Tập còn kêu gọi tăng cường lập kế hoạch chiến tranh, đồng thời tăng cường huấn luyện trong điều kiện thực tế để nâng cao khả năng chiến đấu và giành chiến thắng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jenet Yellen dự kiến sẽ không gặp ông Tập Cận Bình, dù chuyến đi của bà nhằm hàn gắn mối quan hệ căng thẳng của hai nước thời gian qua.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC