Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sẽ về nước ngày 10/8, chấm dứt cuộc sống lưu vong từ năm 2008, dù đang đối mặt nhiều cáo buộc hình sự.

"Tôi không thể tin được những gì mình sắp viết. Bố tôi sẽ trở về vào ngày 10/8 tại sân bay Don Meung", Paetongtarn Shinawatra, con gái út của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đăng trên Facebook ngày 26/7. Hôm nay cũng là sinh nhật ông Thaksin.

Paetongtarn là ứng viên thủ tướng của Pheu Thai, đảng về nhì trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5. "Trái tim tôi và mọi người trong gia đình tràn ngập niềm vui, hạnh phúc cũng như lo lắng, nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của bố", cô cho biết thêm.

1 Cuu Thu Tuong Thaksin Sap Ve Nuoc Sau 15 Nam Luu Vong

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại Hong Kong năm 2019. Ảnh: AFP

Ông Thaksin, 74 tuổi, giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông sau đó rời đất nước, sống lưu vong từ năm 2008 để tránh phải ngồi tù liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Cựu thủ tướng Thái Lan từ lâu bày tỏ mong muốn được trở về quê hương dù phải đối mặt nhiều cáo buộc hình sự mà ông cho là mang động cơ chính trị. Ông bày tỏ sẵn sàng chấp nhận thi hành án tù khi hồi hương để có thể dành phần đời còn lại cùng con cháu.

Vài ngày trước tổng tuyển cử tháng 5, ông Thaksin đăng trên mạng xã hội rằng sẽ trở lại Thái Lan "trước sinh nhật", song sau đó hoãn kế hoạch này.

Quyết định lần này của ông Thaksin được đưa ra trong bối cảnh Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 19/7 đình chỉ tư cách nghị sĩ của ứng viên thủ tướng Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward, cho đến khi tòa ra phán quyết trong vụ kiện về cáo buộc ông không đủ tiêu chuẩn tranh cử. Quốc hội Thái Lan sau đó tước tư cách ứng viên của Pita, với lý do ông đã thất bại trong vòng một hôm 13/7.

Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha hôm qua thông báo vòng bỏ phiếu bầu thủ tướng lần hai sẽ không diễn ra ngày 27/7 như dự kiến.

Ông Pita nói sẽ rút khỏi cuộc đua vào ghế thủ tướng nếu Move Forward không thể lập chính phủ và nhường cơ hội cho Pheu Thai, đảng lớn thứ hai trong liên minh 8 đảng. Sau khi cơ hội tranh cử của ông Pita khép lại, một số ứng viên mới được đánh giá có tiềm năng cho vị trí tân thủ tướng, trong đó có Paetongtarn, con gái út của cựu thủ tướng Thaksin.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC