Đặc phái viên thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu (EU), ông Vladimir Chizhov ngày 29/3 cho biết, động thái của Liên minh châu Âu nhằm loại bỏ năng lượng của Nga sẽ là “hành động tự sát”.

Phát biểu với Rossiya-24, ông Vladimir Chizhov nêu rõ: “Tôi nghĩ rằng việc từ bỏ nguồn năng lượng của Nga, ở một mức độ nào đó, sẽ là hành động tự sát với các nước EU ở thời điểm này, còn đối với các chính trị gia, đây sẽ là sự tự sát về chính trị”.

1 Dac Phai Vien Nga Eu Loai Bo Nang Luong Nga Se La Hanh Dong Tu Sat

Công nhân tại địa điểm xây dựng Nord Stream 2 ở Kingisepp, vùng Leningrad, Nga hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

“Việc Tổng thống Putin thông báo về phương thức thanh toán mới cho nguồn cung cấp khí đốt đã khiến họ bị bất ngờ và bị sốc, đồng thời khiến nhiều nhà chính trị và các công ty năng lượng bối rối.

Tôi nghĩ rằng một cơ chế thanh toán mới sẽ được làm rõ trong những ngày tới. Cơ chế này sẽ được công khai và họ sẽ có cơ hội giải quyết mọi việc”, ông Vladimir Chizhov nhấn mạnh.

Trước đó hôm 23/3, Tổng thống Nga Putin tuyên bố các nước “thiếu thân thiện” với Nga sẽ phải thanh toán bằng đồng rúp khi mua khí đốt của Nga.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 28/3 cho biết, Nga đang làm việc để ban hành hướng dẫn chi tiết về việc thanh toán bằng đồng rúp đối với các thỏa thuận mua khí đốt và nếu châu Âu từ chối trả bằng đồng nội tệ của Nga, Moscow sẽ không cung cấp khí đốt miễn phí cho châu Âu./.

Nguồn: VOV.VN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC