Sự mất giá nghiêm trọng của đồng rúp như vậy (20% trong một tháng rưỡi) đồng nghĩa với bất ổn tài chính. Đồng rúp yếu hơn có nghĩa là lạm phát gia tăng.

Sau một thời gian chống chịu tốt, tỷ giá hối đoái của đồng rúp Nga so với đô la Mỹ đã giảm sâu. Các chuyên gia tài chính đã đưa ra dự báo tiêu dùng tại Nga thời gian tới.

1 Dieu Gi Xay Ra Voi Nga Khi Ty Gia Dong Rup Xuong Muc Thap Nhat Trong 15 Thang

Tỷ giá hối đoái của đồng rúp Nga so với đô la Mỹ lần đầu tiên sau một thời gian dài đã tụt xuống tới mức 90 RUB/USD, thấp nhất trong vòng 15 tháng.

Với những gì xảy ra, theo chuyên gia chính trị và kinh tế Konstantin Dvinsky thì không có lý do khách quan nào dẫn đến thực trạng này, tuy nhiên Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính Liên bang Nga rất quan tâm đến tình hình hiện tại.

Vị chuyên gia đặc biệt chú ý đến bài phát biểu của Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga Ksenia Yudaeva. Vào tháng 12/2022, bà Yudaeva nói rằng thực trạng sản xuất trong nước như hiện nay sẽ dẫn đến lạm phát và suy thoái.

Mặc dù vậy cho tới gần đây, quan chức này vẫn lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga không thấy rủi ro nào khi đồng rúp giảm giá, ngoài ra họ cũng không cho rằng cần phải bán ngoại tệ từ xuất khẩu.

Tuy nhiên chuyên gia Dvinsky lại chỉ ra được mâu thuẫn nằm trong phát biểu của Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga:

"Sự mất giá nghiêm trọng như vậy (20% trong một tháng rưỡi) đồng nghĩa với bất ổn tài chính. Đồng rúp yếu hơn có nghĩa là lạm phát gia tăng", ông Dvinsky viết kênh telegram của mình.

2 Dieu Gi Xay Ra Voi Nga Khi Ty Gia Dong Rup Xuong Muc Thap Nhat Trong 15 Thang

Sự mất giá của đồng tiền quốc gia dự báo sẽ dẫn đến tăng giá hàng tiêu dùng và thiết bị nhập khẩu. Để giảm tổn thất, các doanh nghiệp chắc chắn phải tính chúng vào giá thành sản phẩm.

"Giải pháp cho vấn đề là rõ ràng - quay trở lại việc bán ngoại tệ bắt buộc. Với cán cân thương mại dương, sự ổn định của đồng tiền quốc gia sẽ không gây tổn hại nghiêm trọng, chúng ta ổn với điều đó", chuyên gia Dvinsky nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga từ chối thực hiện biện pháp như trên, bởi nó sẽ góp phần vào việc làm dòng vốn chảy ra ngoài và họ chỉ có kế hoạch tăng lãi suất cơ bản do sự mất giá của đồng rúp.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với thu nhập của người Nga nếu đồng rúp không phục hồi trở lại, tiếp tục giảm hoặc đóng băng ở mức giá trị ảm đạm như hiện nay?

3 Dieu Gi Xay Ra Voi Nga Khi Ty Gia Dong Rup Xuong Muc Thap Nhat Trong 15 Thang

Giá sẽ tăng đối với nhiều loại hàng hóa nhập khẩu - trong giỏ tiêu dùng của người Nga, hàng nhập khẩu trực tiếp chiếm khoảng 30% và gián tiếp là khoảng 30% khác. Vì vậy, mọi người sẽ cảm thấy sự mất giá của đồng rúp.

Ô tô và phụ tùng cho chúng, phụ tùng cho máy bay, dược phẩm, một phần thực phẩm nguyên liệu, quần áo, giày dép và đồ điện tử, máy công cụ, công nghệ và nhiều thứ khác sẽ ghi nhận tình trạng tăng giá trong khi lương không tăng.

Ví dụ về chiếc xe UAZ Patriot cho thấy rõ điều này - chẳng hạn trong 13 năm, nó đã tăng giá hơn gấp 3 lần, nhưng tiền lương không tăng theo cùng một mức chênh lệch.

4 Dieu Gi Xay Ra Voi Nga Khi Ty Gia Dong Rup Xuong Muc Thap Nhat Trong 15 Thang

Đợt tăng giá lớn nhất diễn ra trong giai đoạn từ 2020 đến 2023. Tại thời điểm đầu năm 2020, chiếc xe có giá khoảng 830 nghìn rúp. Sau đó, đại dịch và lệnh trừng phạt nước ngoài đã thay đổi rất nhiều.

Theo các chuyên gia ô tô và nhà phân tích tài chính, trong những tháng tới, xe hơi sản xuất tại Nga sẽ đắt hơn 5 - 10%, trong khi ô tô nhập khẩu tăng giá 10 - 20%. Lý do chính dẫn tới điều này là sự mất giá của đồng tiền quốc gia.

5 Dieu Gi Xay Ra Voi Nga Khi Ty Gia Dong Rup Xuong Muc Thap Nhat Trong 15 Thang

Với thực trạng này, có lẽ việc Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga bắt buộc phải bán bớt ngoại tệ và cả vàng dự trữ để bình ổn tỷ giá sẽ sớm diễn ra.

Nguồn: Báo An Ninh Thủ Đô




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC