Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định viện trợ quân sự của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine sẽ không bao gồm các máy bay chiến đấu, dù Kiev từng nhiều lần thúc giục phương Tây thiết lập vùng cấm bay hoặc gửi chiến đấu cơ đến nước này.

1 Eu Noi Gi Ve Kha Nang Dua Chien Dau Co Den Ukraine

Máy bay MiG-29 trình diễn tại lễ duyệt binh ở Ba Lan hồi năm 2015. Ảnh: Getty

“EU không chiến tranh với Nga. Nga đã phát động một chiến dịch nhằm vào Ukraine, một quốc gia gần gũi với EU. Đó là lý do tại sao chúng tôi ủng hộ Ukraine trên tất cả các cấp độ”, ông Michel nói.

Lãnh đạo EU xác nhận khối này cam kết viện trợ quân sự 500 triệu Euro cho Kiev. Trong đó 450 triệu Euro sẽ dành cho việc mua vũ khí.

“Nhưng các quỹ này sẽ không được sử dụng để tài trợ cho việc chuyển máy bay chiến đấu đến Ukraine”, ông Michel nhấn mạnh. “Số tiền này có thể được sử dụng bởi các quốc gia thành viên EU để cung cấp cho Không quân Ukraine các phụ tùng và thiết bị khác.”

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, hoặc ít nhất là cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev. Tuy nhiên, phương án thiết lập vùng cấm bay đã bị NATO bác bỏ.

Một số hãng thông tấn Mỹ hôm 5/3 đưa tin Nhà Trắng đang làm việc với Warszawa để chuyển máy bay thời Liên Xô từ Ba Lan đến Ukraine. Tuy nhiên, Ba Lan trước đó đã bác bỏ khả năng gửi máy bay tới Kiev. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết Warszawa không tham gia xung đột giữa Nga và Ukraine, do đó không thể cử máy bay tham chiến.

Minh Hạnh

Theo RT

Nguồn: tienphong.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC