Bộ trưởng Quốc phòng Israel cảnh báo thủ đô Beirut của Lebanon có thể chung số phận bị bao vây như Gaza, nếu lực lượng Hezbollah tấn công nước này.

"Hezbollah đang đẩy Lebanon vào một cuộc chiến", Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant phát biểu tại căn cứ quân đội ở biên giới miền bắc Israel ngày 11/11. "Nếu họ phạm sai lầm, bên phải trả giá đầu tiên chính là người dân Lebanon. Những gì Israel đang thực hiện ở Gaza cũng có thể xảy ra với Beirut".

"Tôi đã thấy người dân ở Gaza mang cờ trắng đi dọc bờ biển, di chuyển về phía nam", ông Gallant nói và cảnh báo nguy cơ người dân ở Beirut cũng phải rời bỏ nhà cửa.

Ông Gallant đưa ra tuyên bố trong bối cảnh giao tranh tại khu vực biên giới Israel - Lebanon gần đây nóng lên. Kể từ sau vụ tấn công của Hamas ngày 7/10, Hezbollah và một số nhóm vũ trang ở miền nam Lebanon tập kích Israel gần như mỗi ngày. Hezbollah hiện kiểm soát hầu hết các khu vực mà dòng Shiite chiếm đa số ở Lebanon, bao gồm một phần thủ đô Beirut.

Israel đã bao vây Gaza và mở chiến dịch đáp trả Hamas. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố "chia đôi Gaza" và tiến công vào trung tâm Gaza City, thành phố lớn nhất ở miền bắc khu vực. Israel trước đó đã yêu cầu khoảng 1,1 triệu dân thường ở miền bắc Gaza sơ tán về phía nam.

Theo ông Gallant, không quân Israel đang sử dụng chưa đến 1/10 sức mạnh tại Gaza. "Phi công của chúng ta đang sẵn sàng trong buồng lái, mũi máy bay hướng về phía bắc. Chúng ta đã có đủ nguồn lực ứng phó ở phía nam", theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel.

1 Israel Canh Bao Thu Do Lebanon Co The Chung So Phan Voi Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thăm căn cứ của Sư đoàn 91 ở miền bắc Israel ngày 11/11. Ảnh: Times of Israel

Giao tranh giữa Israel và Hamas đã khiến hơn 12.000 người thiệt mạng, hơn 33.000 người bị thương tính đến ngày 11/11. Giới chức Liên Hợp Quốc cảnh báo tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Gaza, trong khi hàng loạt quốc gia, tổ chức trên thế giới kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo.

Truyền thông Gaza ước tính khoảng 70% dân số 2,3 triệu người ở Gaza đã di dời do chiến sự ảnh hưởng. Những người phải sơ tán vẫy cờ trắng, giơ tay lên trời khi di chuyển về phía nam qua hành lang được quân đội Israel thiết lập. Nhiều người vẫn chọn ở lại do tình trạng đông đúc, nguồn cung nước và thực phẩm ngày càng cạn kiệt ở phía nam hoặc lo ngại nguy hiểm trên đường.

Hezbollah là phong trào Hồi giáo dòng Shiite, nhóm vũ trang duy nhất của Lebanon không giải trừ vũ khí sau cuộc nội chiến 1975-1990. Lần gần nhất Hezbollah xảy ra xung đột lớn với Israel là năm 2006. Cuộc chiến khi đó khiến hơn 1.200 người thiệt mạng ở Lebanon, 160 người chết ở Israel.

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, ngày 3/11 nói nhóm đã bước vào giao tranh với Israel sau vụ tấn công của Hamas. Ông Nasrallah cảnh báo Hezbollah có thể leo thang giao tranh với Israel và "để ngỏ mọi lựa chọn trên mặt trận Lebanon".

Trung tướng Herzi Halevi, tham mưu trưởng IDF, ngày 4/11 tuyên bố Israel "sẵn sàng tấn công lên phía bắc bất cứ lúc nào". Israel đã điều lực lượng tăng viện tới miền bắc nước này để ngăn khả năng Hezbollah mở đợt tấn công quy mô lớn, đồng thời yêu cầu người dân gần biên giới sơ tán.

2 Israel Canh Bao Thu Do Lebanon Co The Chung So Phan Voi Gaza

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Như Tâm (Theo AFP, Times of Israel)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC