Mặc dù tâm điểm của đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Mỹ, bang New York ngày 5-4 ghi nhận số ca tử vong trong vòng 24 giờ lần đầu giảm từ khi dịch bùng phát đến nay, song nước Mỹ vẫn đang bước vào tuần khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng Covid-19 khi số ca tử vong trên toàn quốc gia tăng và nguy cơ thiếu máy thở trong những ngày tới.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 5-4 cho biết, số ca tử vong trong 24 giờ qua lần đầu tiên giảm từ khi dịch bùng phát đến nay, với 594 ca được ghi nhận, ít hơn 36 ca so với ngày 4-4. Tổng số hơn 7.300 ca nhiễm mới được ghi nhận trên toàn bang trong ngày.

Ông Cuomo cho biết thêm, số ca nhập viện mới đã giảm tới 50% trong vòng 24 giờ. Song ông cảnh báo, chưa thể nói cuộc khủng hoảng Covid-19 tại bang New York đã đạt đỉnh hay chưa. Hiện trên toàn bang có hơn 122 nghìn ca nhiễm Covid-19, trong đó có 4.159 ca tử vong, nhiều hơn bất kỳ bang nào tại Mỹ.

Theo Thị trưởng New York Bill De Blasio, thành phố có đủ máy thở để vượt qua ngày thứ Ba hoặc thứ Tư, và ông đang tìm kiếm thêm từ 1.000 đến 1.500 máy thở từ kho dự trữ của bang và liên bang.

Bang Lousiana trở thành điểm nóng mới của Covid-19 khi số ca tử vong đã lên tới gần 500 ca và hơn 13 nghìn ca nhiễm Covid-19 trên toàn bang. Thống đốc bang Lousiana dự báo, đến thứ Năm tuần này, bang sẽ chứng kiến sự thiếu hụt máy thở.

Các khu vực khác như Pennsylvania, Colorado và Washington, thủ đô Washington D.C cũng đang bắt đầu gia tăng số ca tử vong do Covid-19.

Bang Oregon, nơi có khoảng 1.000 ca Covid-19 cho biết, đã gửi 140 máy thở tới New York. Washington cũng đã trả lại 400 máy thở cho Cục dự trữ chiến lược quốc gia để cơ quan này cung cấp máy thở cho những bang bị nặng nề nhất vì Covid-19 như New York.

42 1 My Buoc Vao Tuan Kho Khan Nhat Cua Khung Hoang Covid 19

Một nhân viên y tế tranh thủ nghỉ giải lao bên ngoài trung tâm y tế Wyckoff Heights, TP New York ngày 5-4 (Ảnh: REUTERS)

Trong ngày hôm qua, phát biểu trên kênh Fox News, Tổng giám đốc Phẫu thuật Mỹ (U.S. Surgeon General) Jerome Adams nhận định, tình hình sẽ chẳng khác gì vụ Trân Châu cảng hay sự kiện 11-9, chỉ có nó không xảy ra tại một địa điểm mà trên toàn đất nước. “Tuần tới sẽ là tuần khó khăn nhất và đau buồn nhất với hầu hết người dân Mỹ”, bác sĩ Adams nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, nước Mỹ đã phải đối mặt với “thời điểm đau buồn nhất”, nhưng hy vọng số ca tử vong sẽ giảm dần tại New York.

“Chúng ta sẽ thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Điều đó đang tới”, Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng.

Trong khi đó, bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia các bệnh Dị ứng và Truyền nhiễm, thành viên của nhóm đặc trách về Covid-19 của Tổng thống Mỹ, nói rằng sẽ mất nhiều tuần để các nỗ lực như giãn cách xã hội và các quy định ở trong nhà giúp làm giảm sự lây lan của Covid-19.

Trong bối cảnh Covid-19 bùng phát mạnh, ngày 5-4, thị trưởng của 10 thành phố bang Wisconsin của Mỹ đã gửi thư đề nghị quan chức đứng đầu ngành y tế của bang này cho đóng cửa các địa điểm bỏ phiếu trực tiếp và tiến hành bầu cử sơ bộ theo hình thức gửi lá phiếu qua bưu điện.

Các thị trưởng ở bang Wisconsin đưa ra đề nghị trên trong khi đang diễn ra tranh luận về thực hiện bỏ phiếu vắng mặt tại bang này và đang chờ tòa án tối cao ra quyết định. Hồi tháng trước, bang Ohio cũng quyết định đóng cửa các địa điểm bỏ phiếu nhằm bảo đảm sức khỏe của các nhân viên bầu cử cũng như người dân. Ngoài ra, một loạt các bang trên khắp nước Mỹ cũng đã thông báo lùi thời điểm tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ.

Cũng trong ngày 5-4, ứng cử viên tổng thống Joe Biden cho rằng Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ có thể được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ông Biden nhấn mạnh đại hội này là “cần thiết”, song không thể vận động hàng nghìn người tới một địa điểm một cách an toàn giữa lúc bùng phát đại dịch. Ông khẳng định cần thực hiện theo các chỉ dẫn khoa học và lắng nghe khuyến cáo của các chuyên gia.

Ngày 2-4, Ủy ban toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) cũng thông báo sẽ hoãn đại hội toàn quốc nhằm bầu ra ứng cử viên tổng thống của đảng này tới ngày 17-8, một tuần trước khi diễn ra đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nguy hiểm tại Mỹ.

CDC nghiên cứu số ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng

Ngày 5-4, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo đã bắt đầu tiến hành các nghiên cứu nhằm giúp xác định người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 nhưng không có triệu chứng do khả năng miễn dịch của cơ thể đối với loại virus này.

CDC cho biết, tính đến hết ngày 4-4 trên toàn nước Mỹ có gần 240 nghìn người nhiễm SARS-CoV-2 và gần 5.500 người tử vong.

Những xét nghiệm huyết thanh, hoặc khảo sát huyết thanh, khác với các xét nghiệm mũi gạc được sử dụng để chẩn đoán các trường hợp mắc Covid-19.

Bằng cách phân tích mẫu máu, các nhà nghiên cứu sẽ có thể biết được liệu một người có thể sản sinh ra một số kháng thể nhất định trong máu để chống lại virus khi bị nhiễm và phục hồi. Như vậy, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy cơ thể của một bệnh nhân sản sinh ra được kháng thể để chống việc tái nhiễm, thì những bệnh nhân này có thể không cần ở nhà như hàng triệu người dân khác và đi làm trở lại.

Các nhà khoa học cho hay, có rất nhiều người chỉ nhiễm Covid-19 ở mức độ nhẹ. Các dữ liệu từ Trung Quốc và nhiều nơi khác cho thấy có khoảng 80% số người được xác nhận nhiễm Covid-19 chỉ bị nhẹ hoặc có rất ít các dấu hiệu bệnh.

Phó giám đốc phụ trách về ứng phó với đại dịch của CDC Joe Bresee cho biết, trung tâm này hy vọng, với ba gia đoạn nghiên cứu, CDC sẽ phát hiện ra được phần trăm các ca nhiễm SAR-CoV-2 mà không có triệu chứng nhằm giúp nhà chức trách chuẩn bị tốt hơn cho việc ứng phó với đại dịch trong tương lai.

CDC đã thực hiện giai đoạn đầu tiên của nghiên cứu bằng việc nghiên cứu các mẫu máu của những người tại “các điểm nóng” của Covid-19 mà không được chẩn đoán qua xét nghiệm để xem xét mức độ lây lan của SAR-CoV-2. Sau đó, nghiên cứu sẽ được thực hiện với nhóm những người đại diện ở những vùng có mức độ lây nhiễm khác nhau trên khắp nước Mỹ; và giai đoạn 3 sẽ được thực hiện với những nhóm đặc biệt với ưu tiên là các nhân viên y tế để xem xét mức độ lây lan của virus ở đối tượng này.

Ông Bresee cho hay, CDC hy vọng sẽ bắt đầu thực hiện cuộc nghiên cứu trên toàn quốc vào mùa hè này, song không đưa ra thời gian cụ thể của giai đoạn 3 nghiên cứu.

Theo Reuters, STAT, VnExpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC