Các thành viên NATO đã đạt đồng thuận về kế hoạch phòng thủ, cách thức liên minh phản ứng nếu xảy ra xung đột với Nga.  

Hãng tin Reuters dẫn 5 nguồn tin cho biết, các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đạt đồng thuận về kế hoạch phòng thủ, nêu chi tiết cách liên minh sẽ phản ứng trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga vào ngày 10/7.

Theo hãng tin Reuters, trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn việc NATO thông qua các kế hoạch phòng thủ khu vực này vì cách diễn đạt các vị trí địa lý, chẳng hạn như vấn đề liên quan đến Síp.

Tuy nhiên, ngày 10/7, trao đổi với hãng tin Reuters, một nhà ngoại giao cho biết cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ đã dỡ bỏ rào cản với việc thông qua kế hoạch.

1 Nato Chot Ke Hoach Ung Pho Neu Xay Ra Xung Dot Voi Nga

Trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Brussels, Bỉ (Ảnh: Reuters).

Các quan chức NATO ước tính cần vài năm để liên minh hoàn tất triển khai các kế hoạch phòng thủ này nhưng cũng khẳng định nếu cần, các lực lượng của liên minh sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức.

Theo Reuters, trước đây, trong hàng chục năm, NATO nhận thấy không cần thiết phải xây dựng kế hoạch phòng thủ quy mô lớn khi liên minh này tham gia các cuộc chiến nhỏ hơn ở Afghanistan và Iraq. Đồng thời, NATO cho rằng nước Nga hậu Liên Xô không còn là mối đe dọa hiện hữu.

Tuy nhiên, sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine, NATO cho rằng cần chuẩn bị sẵn tất cả kế hoạch đề phòng khả năng xảy ra xung đột với đối thủ như Nga.

Qua việc vạch ra các kế hoạch khu vực, NATO cũng hướng dẫn các quốc gia thành viên cách nâng cấp lực lượng và hậu cần.

NATO đạt được bước tiến quan trọng chỉ một ngày trước khi lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tại Vilnius, Litva.

Trong hai ngày 11-12/7, các quốc gia thành viên NATO sẽ cùng thảo luận về tư cách thành viên liên minh của Thụy Điển và mối quan hệ trong tương lai của tổ chức với Ukraine.

Trước đó, hôm 6/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev hy vọng, tại hội nghị trên, họ sẽ nhận được “tín hiệu rõ ràng” liên quan tới việc gia nhập NATO.

Tuy vậy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nêu quan điểm rằng Ukraine sẽ không trở thành thành viên NATO khi xung đột vẫn đang diễn ra tại quốc gia này và hội nghị thượng đỉnh tại Vilnius sẽ không đưa ra lời đề nghị chính thức.

Hoàng Anh

Nguồn: baogiaothong.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC