Nga trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh hôm thứ Bảy trong một hành động trả đũa được suy tính kĩ càng nhắm vào London, nước đã cáo buộc Điện Kremlin dàn dựng một vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhắm vào một cựu điệp viên người Nga và con gái của ông ta ở miền nam nước Anh.

Nga trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, khủng hoảng thêm trầm trọng - 0

Cảnh sát Nga đứng gác bên ngoài đại sứ quán Anh British ở Moscow, Nga, ngày 17 tháng 3, 2018.

Leo thang một cuộc khủng hoảng ngoại giao, Nga nói họ cũng đang đình chỉ các hoạt động của Hội đồng Anh, một tổ chức chuyên thúc đẩy các liên kết văn hóa giữa hai nước và tổng lãnh sự quán Anh tại St. Petersburg.

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng 23 nhà ngoại giao Anh có một tuần để rời khỏi Nga.

Hành động này được đưa ra sau quyết định của Anh hôm thứ Tư trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ tấn công ở thành phố Salisbury của Anh, nơi mà cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi, hiện đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.

Moscow loan báo các biện pháp này một ngày trước cuộc bầu cử tổng thống mà trong đó Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin có phần chắc sẽ giành chiến thắng dễ dàng. Ông Putin đã mô tả nước Nga như một pháo đài bị các cường quốc phương Tây vây hãm và ông là người bảo vệ nó, và truyền thông nhà nước có phần chắc sẽ mô tả hành động chống Anh này trong bối cảnh đó.

Bộ Ngoại giao Nga nói các biện pháp của Moscow là phản ứng đáp trả điều mà họ gọi là "những hành động khiêu khích và những cáo buộc không có chứng cứ" của Anh. Họ cảnh báo London họ sẵn sàng đưa ra thêm các biện pháp nữa trong trường hợp có thêm "những bước đi không thân thiện."

Mối quan hệ giữa London và Moscow đã tụt xuống mức thấp nhất sau thời Chiến tranh Lạnh liên quan tới vụ tấn công Salisbury. Đây là lần đầu tiên chất độc thần kinh này được sử dụng ở Châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai mà người ta biết tới.

Thủ tướng Anh Theresa May nói Anh sẽ cân nhắc các bước tiếp theo với các đồng minh của mình trong những ngày tới.

Nga trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, khủng hoảng thêm trầm trọng - 1 Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại Diễn đàn Mùa Xuân của Đảng Bảo thủ ở trung tâm London, ngày 17 tháng 3, 2018.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Anh Laurie Bristow đến trụ sở của bộ vào sáng thứ Bảy để thông báo cho ông biết về các biện pháp trả đũa.

Ông Bristow nói với các phóng viên sau đó rằng Anh chỉ trục xuất các nhà ngoại giao Nga sau khi Moscow không giải thích được chất độc thần kinh này đã được đưa đến Salisbury như thế nào.

Bộ Ngoại giao Anh nói họ đã tiên liệu phản ứng của Nga và ưu tiên của họ là chăm sóc các nhân viên của mình ở Nga và hỗ trợ những người trở về nhà.

Hội đồng An ninh Quốc gia của Anh sẽ họp vào đầu tuần sau để cứu xét các bước tiếp theo của London.

Anh đã leo thang khẩu chiến với Nga về vụ tấn công trong những ngày gần đây. Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói gần như chắc chắn chính Tổng thống Nga Putin đã đưa ra quyết định sử dụng một chất độc thần kinh cấp quân đội để tấn công ông Skripal.

Anh, Mỹ, Đức và Pháp đã cùng nhau kêu gọi Nga giải thích về vụ cuộc tấn công này và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói dường như Nga đứng đằng sau vụ tấn công.

Nga nói sẵn sàng hợp tác với Anh, nhưng đã bác bỏ những đòi hỏi của Anh đòi Nga giải thích làm sao mà Novichok, một chất độc thần kinh do quân đội Soviet bào chế, lại được sử dụng nhắm vào hai cha con ông Skripal.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với kênh truyền hình Rossiya 24 hôm thứ Bảy rằng nguồn gốc của Novichok có thể là chính Anh hoặc Cộng hòa Czech, Slovakia, Thụy Điển hoặc Mỹ.

Các nước này, không phải Nga, đã thử nghiệm chất độc này từ cuối những năm 1990, bà Zakharova nói. Phát biểu này của bà không thể được kiểm chứng.

Bộ trưởng hai nước Czech và Slovakia đã bác bỏ phát biểu của Nga.

Các nhà điều tra Nga hôm thứ Sáu nói họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về nỗ lực ám sát Yulia Skripal và đề nghị hợp tác với nhà chức trách Anh.

Nguồn: VOA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC