Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, Ukraine hiện được trang bị đủ nguồn lực để tiến hành phản công, giành lại lãnh thổ bị Nga kiểm soát kể từ năm ngoái.

1 Ngoai Truong My Ukraine Da Du Nguon Luc De Gianh Lai Lanh Tho

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters).

"Họ đã ở vị thế có đủ những thứ họ cần để tiếp tục thành công trong việc giành lại lãnh thổ bị Nga kiểm soát trong vòng 14 tháng trở lại đây", Ngoại trưởng Blinken phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Anh James Cleverly ngày 9/5.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói thêm: "Đó không chỉ là vũ khí mà còn về mức độ được huấn luyện. Hoạt động hỗ trợ huấn luyện đảm bảo Ukraine có thể vận hành và bảo dưỡng các hệ thống khí tài mà chúng tôi cung cấp cho họ. Tất nhiên, quan trọng là họ có những kế hoạch đúng đắn và có triển vọng thành công".

Nhận định của ông Blinken được đưa ra cùng ngày khi Mỹ công bố gói viện trợ bổ sung trị giá 1,2 tỷ USD nhằm giúp Ukraine tăng cường năng lực phòng không và đáp ứng nhu cầu đạn dược của Kiev.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói viện trợ gồm đạn pháo 155mm, một số loại đạn dược khác, thiết bị để tích hợp radar, tên lửa, bệ phóng do phương Tây sản xuất với hệ thống phòng không Ukraine, dịch vụ ảnh chụp vệ tinh thương mại cùng các hỗ trợ về huấn luyện, bảo dưỡng.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ: "Gói viện trợ thể hiện cam kết của Mỹ trong việc đáp ứng những nhu cầu cấp bách của Ukraine gồm đảm bảo năng lực cho Ukraine trong tương lai gần như đảm bảo nguồn cung đạn dược, hệ thống phòng không. Ngoài ra, gói hỗ trợ cũng giúp Ukraine tăng cường năng lực phòng vệ lãnh thổ trong dài hạn".

Trong một diễn biến liên quan khác, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder hôm qua xác nhận quân đội Ukraine đã bắn hạ thành công tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga.

"Tôi có thể xác nhận rằng họ đã bắn rơi tên lửa của Nga bằng hệ thống phòng thủ Patriot. Như quý vị biết, hệ thống này là một phần trong năng lực phòng không mà Mỹ và cộng đồng quốc tế cung cấp cho Ukraine", ông Ryder nói. Ông nhấn mạnh thêm, Washington và các đối tác sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bảo vệ vùng trời, bảo vệ người dân của mình.

Trước đó, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oeshchuk thông báo, quân đội nước này đã bắn hạ tên lửa Kinzhal của Nga nhắm vào Kiev rạng sáng 4/5.

Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal là một trong 6 siêu vũ khí được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố năm 2018. Truyền thông Nga cho biết, tên lửa Kinzhal có tầm bắn khoảng 2.000km, tốc độ gấp 10 lần vận tốc âm thanh, khoảng hơn 12.000km/h, khiến việc đánh chặn gần như là không thể. Tên lửa có thể mang theo đầu đạn thông thường nặng 500kg, hoặc đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 100-500kt.

Ukraine trước đó từng thừa nhận không thể đánh chặn hai loại tên lửa hành trình của Nga gồm Kinzhal và Kh-22, do đó họ đề nghị phương Tây viện trợ các tổ hợp phòng không hiện đại. Ukraine tháng trước đã nhận được các hệ thống Patriot do Mỹ, Đức và Hà Lan cung cấp.

Theo Pravda, Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC