CDC Mỹ lần đầu khuyến nghị người dân đeo khẩu trang trong các không gian kín, cảnh báo Covid-19 chuyển sang giai đoạn "lây nhiễm mạnh nhất".

Khuyến nghị được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra hôm 4/12 nêu rõ các quan chức bang và địa phương nên áp đặt quy định đeo khẩu trang tại các không gian kín trong nhà, trừ nhà riêng của mỗi người, nhằm nỗ lực giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm nCoV trong cộng đồng.

Đây là lần đầu tiên CDC đưa ra khuyến nghị đeo khẩu trang đối với cả các địa điểm trong nhà. Từ không khuyến nghị người khỏe mạnh đeo khẩu trang phòng dịch, hồi đầu tháng 4, CDC đã chính thức kêu gọi mọi người che mặt bằng khăn quàng cổ hoặc khẩu trang vải, để dành khẩu trang y tế cho các y bác sĩ.

Tới tháng 7, cơ quan này tiếp tục công bố nghiên cứu cho thấy hiệu quả của khẩu trang đối với cộng đồng trong việc ngăn chặn lây nhiễm nCoV.

42 1 Nguoi My Lan Dau Tien Duoc Keu Goi Deo Khau Trang Trong Nha

Học sinh đeo khẩu trang khi học múa ballet ở Tây Des Moines, bang Iowa hôm 7/11. Ảnh: NYTimes.

Khuyến nghị mới của CDC tương tự lời kêu gọi đeo khẩu trang toàn quốc của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Biden cho hay ông muốn người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu tiên sau khi ông nhậm chức, nhưng nỗ lực nhiều khả năng sẽ vấp phản đối từ một số thống đốc Cộng hòa.

Lời kêu gọi đeo khẩu trang của CDC được đưa ra giữa lúc Mỹ đối mặt với làn sóng gia tăng ca nhiễm nCoV nghiêm trọng. Mỹ đã báo cáo hơn 14,7 triệu ca nhiễm và hơn 280.000 ca t ử vong vì Covid-19.

Theo Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe của Đại học Washington, số ca t ử vong trung bình tháng vì Covid-19 tại Mỹ được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi trong tháng 12, lên hơn 70.000, sau đó tiếp tục tăng lên hơn 76.000 vào tháng 1, trước khi giảm xuống trong tháng 2.

Trong cuộc họp với Phó tổng thống Mike Pence hôm 3/12, quan chức CDC cảnh báo số ca nhập viện vì Covid-19 đang tăng mạnh và họ lo ngại hệ thống y tế rơi vào tình trạng quá tải.

Hồi đầu tuần, CDC cũng ra hướng dẫn kêu gọi người dân Mỹ hạn chế đi lại trong dịp lễ cuối năm, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Cơ quan này cũng ra một số hướng dẫn khác nhằm đối phó với tình hình đại dịch, gồm hạn chế tụ tập trong nhà không cần thiết, đồng thời tăng cường khả năng truy vết tiếp xúc.

Nguồn: VnExpress

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC