Khi Omicron ngày càng lan rộng, nhiều chính phủ chạy đua áp đặt các biện pháp hạn chế, làm tiêu tan hy vọng về lễ đón năm mới náo nhiệt.

Tại Hà Lan, giới chức yêu cầu đóng tất cả cửa hàng không thiết yếu, nhà hàng và quán bar, đồng thời kéo dài kỳ nghỉ của các trường học. Bỉ đã bắt đầu thực hiện nhiều biện pháp hạn chế từ cuối tuần qua, như cấm mua sắm theo nhóm lớn và đóng cửa các rạp chiếu phim, phòng hòa nhạc.

Thủ tướng Pháp Jean Castex ngày 17/12 cho biết các bữa tiệc công cộng lớn và pháo hoa sẽ bị cấm trong đêm Giao thừa. Ông cũng công bố một loạt hạn chế, bắt đầu có hiệu lực sau đêm Giao thừa. Các sự kiện lớn bị giới hạn ở mức 2.000 người trong nhà và 5.000 người ngoài trời. Người dân bị cấm ăn uống tại rạp hát, địa điểm thể thao và trên phương tiện giao thông công cộng. Với những công việc có thể làm từ xa, người lao động bắt buộc làm ở nhà ít nhất ba ngày một tuần.

Ngoài ra, Pháp tháng tới bỏ phiếu cho dự luật chỉ cho phép người tiêm chủng được vào những địa điểm công cộng như nhà hàng, quán bar và rạp chiếu phim. Các biện pháp mới được đưa ra sau khi Pháp lần đầu ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày vượt 100.000 hôm 26/12.

Ba nước thuộc Vương quốc Anh gồm Scotland, Bắc Ireland và Wales cũng nhanh chóng thiết lập các biện pháp hạn chế để đối phó với làn sóng Omicron, như đóng cửa câu lạc bộ đêm và yêu cầu người dân hạn chế tụ tập.

Omicron, biến chủng mới lần đầu được báo cáo ở Nam Phi vào cuối tháng 11, đã nhanh chóng trở thành chủng trội ở nhiều quốc gia. Hiện chưa có kết quả nghiên cứu cuối cùng về độc lực của Omicron, nhưng các dữ liệu sơ bộ cho thấy biến chủng này có thể dễ lây hơn các chủng trước và chủ yếu gây triệu chứng nhẹ trên người nhiễm. Dù vậy, giới chuyên gia lo ngại Omicron có thể gây ra làn sóng tồi tệ ở các nước với số ca nhiễm và nhập viện tăng.

Tại Hy Lạp, màn trình diễn pháo hoa thường niên trên thành cổ Acropolis cùng nhiều hoạt động chào mừng năm mới khác bị hủy do mối lo ngại dịch bệnh.

Giới chức cũng công bố các biện pháp bổ sung bắt đầu sau đêm Giao thừa, sau khi ghi nhận tổng ca nhiễm trong ngày cao nhất từ khi dịch bùng phát với 9.300 trường hợp.

Bộ trưởng Y tế Thanos Plevris cho biết từ ngày 3/1, Hy Lạp bắt buộc mọi người phải đeo hai khẩu trang hoặc khẩu trang có chất lượng cao tại siêu thị và trên phương tiện giao thông công cộng. Các địa điểm giải trí sẽ đóng cửa trước nửa đêm và công suất của các sân vận động sẽ giảm xuống 10%.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, chính quyền Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm chủng, tiêm tăng cường và xét nghiệm nhanh, trong khi quy định mới của New York yêu cầu gần như tất cả doanh nghiệp lớn nhỏ cấm nhân viên chưa tiêm chủng tới cơ quan từ ngày 28/12.

Biện pháp quyết liệt này được thông báo từ ba tuần trước, ngay sau khi Omicron lây lan ở Mỹ. Ca nhiễm trung bình hàng ngày ở Mỹ hiện là hơn 243.000 trường hợp, tăng 105% trong vòng 14 ngày qua. Số ca nhiễm hàng ngày ở New York tăng 80% trong hai tuần qua.

Thị trưởng New York Bill de Blasio tuần trước thông báo lễ hội đón Giao thừa nổi tiếng tại Quảng trường Thời đại sẽ phải giảm lượng người tham gia và yêu cầu tất cả phải đeo khẩu trang.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ Anthony Fauci cảnh báo rằng làn sóng Omicron ở Mỹ "sẽ trở nên nghiêm trọng hơn" trước khi suy giảm, đồng thời khuyến nghị giới chức nên nghiêm túc xem xét đề xuất yêu cầu khách hàng không nội địa phải tiêm vaccine.

"Khi bạn biến tiêm chủng trở thành yêu cầu, đó sẽ là động lực để mọi người tiêm chủng nhiều hơn", Fauci nói.

Omicron đã khiến hàng nghìn chuyến bay bị hủy hoặc trì hoãn trên khắp toàn cầu khi nhiều nhân viên nhiễm virus, làm đảo lộn kế hoạch nghỉ lễ của nhiều người. FlightAware, một trang chuyên theo dõi chuyến bay, đã thống kê được hơn 2.700 chuyến bay bị hủy ở châu Âu tính tới ngày 28/12, khoảng 1.100 chuyến trong đó là đến hoặc rời khỏi Mỹ.

1 Omicron Phu Bong Le Don Nam Moi

Hai công nhân lắp số 2022 ở Quảng trường Thời đại tại thành phố New York, Mỹ hôm 26/12. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, một số nước châu Âu ngần ngại áp các biện pháp hạn chế bổ sung khi năm mới đã cận kề.

Tại Anh, nơi chủng Omicron đang khiến số ca nhiễm hàng ngày tăng chóng mặt, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid ngày 27/12 nói rằng sẽ không áp thêm các biện pháp mới sau khi đã siết một số hạn chế trong tháng này. Số ca nhiễm hàng ngày ở Anh hiện dao động ở mức 100.000 ca, trong khi số ca nhập viện trong 7 ngày qua tăng 70% so với một tuần trước.

"Khi bước sang năm mới, chúng ta sẽ cân nhắc tình hình để xem có cần thêm các biện pháp khác hay không. Nhưng ít nhất cho tới lúc đó, sẽ không có thêm biện pháp bổ sung nào", Javid nói.

Tuy nhiên, sự kiện đón năm mới ở thủ đô London đã được thông báo hủy bỏ, theo thị trưởng London Sadiq Khan ngày 20/12.

Sau nhiều tháng "sổ lồng", Anh ngày 8/12 lần đầu tiên yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và phải trình chứng nhận tiêm chủng tại một số địa điểm, đồng thời kêu gọi làm việc tại nhà nếu có thể. Đây được coi là sự thay đổi đáng chú ý của Thủ tướng Boris Johnson, người đã phản đối các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn ngay cả khi châu Âu tiếp tục là tâm dịch thế giới trong những tháng qua.

Tại Ba Lan, quốc gia có 38 triệu dân với số ca tử vong hàng ngày thường lên tới 500 người, câu lạc bộ đêm sẽ được phép mở cửa trở lại vào đêm Giao thừa, khi chính phủ không muốn đi ngược lại mong muốn của nhiều cử tri vốn phản đối các hạn chế và tiêm chủng bắt buộc.

Bất chấp thực tế là quốc gia có số người chết vì Covid-19 cao nhất châu Âu, Nga vẫn sẽ rung chuông đón năm mới. Nhiều biện pháp phòng ngừa sẽ được dỡ bỏ trong 10 ngày dịp lễ năm mới, bắt đầu từ đêm Giao thừa. Nga cũng sẽ không áp bất kỳ hạn chế đi lại bổ sung.

Cơ quan thống kê Nga Rosstat ước tính từ giữa tháng 4/2020 tới tháng 10/2021, Nga ghi nhận khoảng 537.000 ca tử vong vì Covid-19, cao gần gấp đôi thống kê hiện tại.

2 Omicron Phu Bong Le Don Nam Moi

Một khu phố ở thủ đô Athens, Hy Lạp hôm 27/12. Ảnh: AP.

Một số quốc gia ở các châu lục khác cũng quyết định giữ nguyên kế hoạch tổ chức lễ đón năm mới.

Tại Thái Lan, Bangkok vẫn tổ chức lễ đón năm mới thường niên dù đi kèm một số hạn chế, như chỉ được phép tổ chức ở các địa điểm ngoài trời và người tham gia phải tiêm phòng đầy đủ hoặc có xét nghiệm âm tính.

Màn pháo hoa tại tòa tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vẫn được lên kế hoạch như bình thường. Tuy nhiên, khách tham gia lễ đón năm mới phải đăng ký bằng ứng dụng, nhận mã QR để được phép tới sự kiện.

Sydney, thành phố lớn nhất Australia cũng đang lên kế hoạch cho sự kiện đêm Giao thừa năm nay. Khách tham gia cần mua vé và được khuyến nghị nên tiêm chủng đầy đủ.

Stephen Gilby, giám đốc sản xuất chương trình đêm Giao thừa, cho biết các nhà tổ chức đã chuẩn bị để sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch sự kiện nếu các biện pháp hạn chế y tế công cộng của bang New South Wales thay đổi.

"Chúng tôi sẽ ứng phó với bất kỳ thay đổi nào về quy định y tế cộng đồng và sửa đổi kế hoạch để đảm bảo an toàn cho mọi người", Gilby nói.

Thanh Tâm (Theo AP, CNN)

Nguồn: vnexpress.net




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC