Ông Trump - cựu tổng thống và Thống đốc Ron DeSantis là hai ứng viên nặng ký nhất đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Nhưng hiện cả hai đều có những bất lợi riêng.

1 Ong Trump Gap Rac Roi Cuoc Dua O Dang Cong Hoa Them Hap Dan

Cựu tổng thống Donald Trump (trái) và Thống đốc Ron DeSantis - Ảnh: REUTERS

Ông Trump ưu thế nhưng nhiều rắc rối pháp lý

Ngày 30-3, ông Trump đã bị truy tố bởi đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan, thành phố New York, vì các cáo buộc liên quan đến việc chi tiền "bịt miệng" ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Theo phân tích của Hãng tin Reuters, sự việc này sẽ khiến nhiều thành viên Đảng Cộng hòa vốn đã mệt mỏi với ông càng quyết tâm tìm một ứng viên khác.

Xa hơn nữa, giả sử ông Trump vẫn được chọn để ra tranh cử tổng thống 2024, các rắc rối pháp lý của ông có thể sẽ khiến các cử tri trung lập ngả về đại diện Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, quyết định của tòa án New York không có nghĩa sự nghiệp chính trị của ông Trump đã kết thúc.

2 Ong Trump Gap Rac Roi Cuoc Dua O Dang Cong Hoa Them Hap Dan

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử đầu tiên tại thành phố Waco, bang Texas hôm 25-3 - Ảnh: NEW YORK TIMES

Giờ đây, cựu tổng thống Trump đang ở vị trí ưa thích của ông: trung tâm dư luận. Ngay từ chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông đã thể hiện biệt tài tận dụng vị trí này để làm lợi cho mình.

Lần này, khả năng cao là ông Trump sẽ cố gắng kéo thêm sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa bằng cách lợi dụng quan điểm Đảng Dân chủ đang "vũ khí hóa" hệ thống tư pháp để chống lại mình.

  • Bị truy tố lại là lợi thế cho ông Trump?

Bên cạnh đó, bộ phận cử tri không có bằng đại học - lực lượng ủng hộ đông đảo nhất của ông Trump - cũng đang tăng đáng kể trong hàng ngũ Đảng Cộng hòa. 

Báo Politico dự đoán khả năng cao cử tri không có bằng đại học sẽ chiếm đa số trong cuộc bầu chọn ứng viên của đảng này diễn ra đầu năm 2024.

"Ngôi sao đang lên" bị lo ngại thiếu kinh nghiệm

Từ khi tái cử thống đốc bang Florida trong một chiến thắng tuyệt đối hồi cuối năm 2022, ông Ron DeSantis được xem như "ngôi sao đang lên" của Đảng Cộng hòa. 

Dù chưa tuyên bố ra tranh cử, ông DeSantis vẫn được xem là ứng viên duy nhất có thể đánh bại ông Trump.

Thế mạnh tuyệt đối của Thống đốc DeSantis là việc ngày càng nhiều người theo phe Cộng hòa không muốn thấy ông Trump tiếp tục đại diện đảng mình.

3 Ong Trump Gap Rac Roi Cuoc Dua O Dang Cong Hoa Them Hap Dan

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis (giữa) là đối thủ đáng gờm nhất của ông Trump trong cuộc đua trở thành đại diện Đảng Cộng hòa - Ảnh: NEW YORK TIMES

Tuy nhiên, đà thăng tiến của ông DeSantis đã chậm lại từ khi ông gọi chiến sự của Ukraine chỉ là "tranh chấp lãnh thổ" hồi giữa tháng 3, trái với quan điểm của giới chính trị Mỹ. Sau đó ông đã phải lên tiếng đính chính nhanh chóng.

Nỗ lực để thu hút bộ phận thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ chính sách "Nước Mỹ trước tiên" này đã phản pháo nặng nề, khiến thống đốc bang Florida nhận không ít chỉ trích từ chính đảng mình.

Trong đó có cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley và cựu phó tổng thống Mike Pence - hai ứng viên tiềm năng khác.

Trả lời phỏng vấn Hãng tin Reuters, hai nhà tài trợ lâu đời của Đảng Cộng hòa lo rằng Thống đốc DeSantis còn thiếu kinh nghiệm ở cấp độ quốc gia và có thể chưa sẵn sàng cho việc tranh cử tổng thống.

Không dừng ở đó, ông DeSantis cũng gặp khó trong cuộc đấu khẩu với đối thủ của mình. Trong khi ông Trump đã công khai tấn công ông DeSantis nhiều tuần qua, thống đốc bang Florida không những chọn không đáp trả mà giờ đây còn phải lên tiếng bênh vực vị cựu tổng thống đang bị các cáo buộc pháp lý bủa vây.

Đến cuối tháng 3-2023, ông Trump là người có tỉ lệ ủng hộ cao hơn trong hầu hết cuộc khảo sát sơ bộ.

Khảo sát được Trung tâm nghiên cứu chính trị Mỹ, Đại học Harvard công bố ngày 27-3 cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Trump ở mức 50%, trong khi ông DeSantis chỉ được 24% người ủng hộ, theo báo Guardian.

Kết quả khảo sát của Đại học Quinnipiac công bố ngày 14-3 cho thấy 46% người trả lời ủng hộ ông Trump, so với 32% người ủng hộ ông DeSantis.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC