Ông Trump sẽ mở rộng 'cuộc đàn áp' người nhập cư ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên nếu tái đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

1 Ong Trump Se Truc Xuat Hang Trieu Nguoi Nhap Cu Neu Tai Dac Cu

Ông Trump trong buổi vận động ở New Hampshire, ngày 11-11-2023 - Ảnh: REUTERS

Thông tin do tờ New York Times (NYT) đăng tải dựa trên phỏng vấn với một số cố vấn của ông Trump, trong đó có ông Stephen Miller, người giám sát các chính sách nhập cư trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump.

Theo NYT, kế hoạch sắp tới của cựu tổng thống Mỹ là "cuộc tấn công vào vấn đề nhập cư ở quy mô chưa từng thấy trong lịch sử nước Mỹ hiện đại". Mục đích của kế hoạch này là trục xuất hàng triệu người mỗi năm, bao gồm cả những người đã định cư ở Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Ông Trump có thể sẽ khôi phục lệnh cấm nhập cảnh đối với người dân từ một số quốc gia có đa số là người Hồi giáo. Các chính sách cứng rắn khác cũng sẽ khôi phục, bao gồm từ chối yêu cầu tị nạn trong giai đoạn dịch COVID-19, nhưng lần này sẽ lấy lý do người di cư mang bệnh truyền nhiễm khác.

"Chúng ta sẽ dừng cuộc xâm lược ở biên giới phía Nam và bắt đầu chiến dịch trục xuất lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ", ông Trump nói tại Claremont, bang New Hampshire, ngày 11-11.

Tờ NYT cho biết vào tháng 9, trong cuộc vận động ở Iowa, ông Trump nói rằng việc trục xuất sẽ diễn ra theo mô hình Eisenhower. Đó là chiến dịch Wetback mà cố tổng thống Mỹ Eisenhower triển khai năm 1954, nhằm giam giữ và trục xuất những người nhập cư từ Mexico.

Ngoài ra, kế hoạch của ông Trump bao gồm kêu gọi sàng lọc người xin thị thực theo quan điểm tư tưởng, đồng thời chấm dứt quyền công dân khi sinh ra ở Mỹ đối với cha mẹ không có giấy tờ hợp pháp.

Hiện nay, ông Trump đang là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa vào năm 2024. Ông trùm bất động sản có thể sẽ đối đầu với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc đua cuối cùng vào Nhà Trắng.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden và bà Harris cho rằng kế hoạch đàn áp người nhập cư của ông Trump là "cực đoan, phân biệt chủng tộc", nhằm "gây ra nỗi sợ hãi và chia rẽ".

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC