Phản ứng trước việc Ukraine chính thức thừa nhận cuộc tấn công cầu Crimea vào mùa thu năm 2022, phía Nga dùng từ 'chế độ khủng bố' để gọi chính quyền Kiev.

Bộ Ngoại giao Nga đã gọi chính quyền Ukraine là "chế độ khủng bố" sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thừa nhận Kiev tấn công cầu Crimea vào mùa thu năm 2022.

Vụ đánh bom xe trên cây cầu dài nhất châu Âu nối lục địa Nga với Bán đảo Crimea ngày 8/10/2022 đã khiến 3 người thiệt mạng và làm phần đường bộ của cây cầu sụp xuống biển.

1 Phan Ung Cua Nga Sau Khi Ukraine Thua Nhan Tan Cong Cau Crimea

Cầu Crimea bị tấn công vào mùa thu năm 2022. Ảnh: Sputnik.

Ngày 8/7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine đã viết trên Telegram rằng: “273 ngày kể từ khi chúng tôi giáng đòn đầu tiên vào cầu Crimea để làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc: "Bây giờ họ (Ukraine - ND) đã bắt tay vào kế hoạch tự cứu lấy mình bằng cách gây tổn thất có hệ thống cho nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye".

Trước đó, Kiev từ chối nhận trách nhiệm về vụ tấn công cầu Crimea.

Tuy nhiên, không lâu sau cuộc tấn công, một số hãng truyền thông phương Tây dẫn các nguồn tin cho biết Ukraine thực sự đứng sau vụ việc. Vào cuối tháng 5/2023, 8 tháng sau vụ nổ trên cầu Crimea, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Vasily Malyuk đã ám chỉ vai trò của nước này trong vụ tấn công, cho biết, "giữa bối cảnh đây là tuyến hậu cần phải bị cắt đứt, các biện pháp nhất định đã được thực hiện".

Moscow sau đó gọi vụ nổ trên cầu Crimea là cuộc "tấn công khủng bố" do các cơ quan tình báo Ukraine đứng sau và phản ứng bằng cách tăng cường tấn công tên lửa vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ nổ cầu Crimea là hành động tấn công khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự."

Tuy nhiên ngược lại Nga tấn công tên lửa thủ đô Ukraine và dân thường ở nhiều thành phố miền Đông Ukraine thì gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Kiều Anh (biên dịch)

Theo: Sputnik

Nguồn: vov.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC